Cấp bách đa dạng nguồn năng lượng

Dự kiến ngày 7-4, Anh sẽ công bố chiến lược an ninh năng lượng mới, trong đó có thể bao gồm hỗ trợ việc xây dựng ít nhất 2 nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn vào năm 2030, cùng với các lò phản ứng nhỏ.

Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Anh Kwasi Kwarteng cho biết, tới năm 2050, Anh có thể xây dựng 7 nhà máy điện hạt nhân với công nghệ mới (tổng chi phí dự kiến lên hơn 13 tỷ bảng Anh), đồng thời tăng cường khai thác gió ngoài khơi để đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

Theo sách Trắng về năng lượng của Anh công bố năm 2020, London đã xác định năng lượng hạt nhân là giải pháp hữu hiệu giúp quốc gia này đạt được mức tăng gấp 4 lần sản lượng điện sạch cần thiết để đạt được mục tiêu không phát thải khí nhà kính. Theo tờ The Guardian, với quyết tâm loại bỏ nhiệt điện than, các nhà máy điện hạt nhân mới sẽ sản xuất khoảng 16GW điện hạt nhân trong trung hạn và gần 30GW trong dài hạn.

Mặc dù hiện nay năng lượng hạt nhân cung cấp khoảng 21% điện năng của Anh, nhưng có một thực tế là phần lớn các lò phản ứng hạt nhân của nước này đang gần hết thời gian vận hành. Vào năm 2016, Chính phủ Anh đã đồng ý ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới đầu tiên thế hệ mới - Hinkley Point C - với mục tiêu nhà máy này sẽ cung cấp 7% nhu cầu điện năng. Từ đó, ngành công nghiệp hạt nhân Anh phải chờ hơn 1 năm để chính phủ quyết định hỗ trợ dự án Sizewell C đã được lên kế hoạch, cũng như lựa chọn các địa điểm xây dựng tại Wylfa Newydd và Moorside. Trong khi đó, Chính phủ Anh đã cam kết loại bỏ nhiệt điện than khỏi hệ thống điện vào năm 2025 và có thể sẽ hoàn thành sớm mục tiêu này vào năm 2024. Do vậy, sẽ cần thay thế và bổ sung nguồn năng lượng mới để đạt với mức nhu cầu điện năng của đất nước, dự báo sẽ có thể tăng gấp đôi vào năm 2050.

Hiện người dân Anh đang vật lộn để thanh toán các hóa đơn năng lượng, cũng như giá cả sinh hoạt không ngừng leo thang do tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. Việc đa dạng nguồn năng lượng với nước Anh lại càng cấp bách hơn bao giờ hết.

Tin cùng chuyên mục