Cao mà vẫn thấp

- Hàng loạt dự án cao tốc được chuẩn bị đầu tư hoặc triển khai thi công trên cả nước là chuyện đáng mừng. Nhưng với những tuyến cao tốc đang khai thác, vẫn có nhiều thứ không hay xảy ra. Nạn đi ngược chiều hoặc chạy lùi trên cao tốc có lúc nhiều lúc ít, nhưng chưa bao giờ chấm dứt. Rồi triển khai thu phí tự động không dừng, sau 1 tuần vẫn phát sinh nhiều trục trặc.

- Nếu là lỗi kỹ thuật, thì ở đâu chẳng có?

- Để sửa lỗi cho rốt rẻng thì phải tập thói quen sửa liền, chứ đừng biện bạch. Thời gian kéo dài trước khi áp dụng thu phí tự động không dừng đồng loạt tới mấy năm, chẳng lẽ chưa đủ để chuẩn bị? Rõ ràng là việc đầu tư giải pháp kỹ thuật cho việc dán thẻ thu phí thông minh chưa tới nơi tới chốn. Tình trạng “vừa chạy vừa xếp hàng” trong quản lý giao thông vẫn y chang nhiều năm trước.

- Nghĩa là vài đợt chấn chỉnh trật tự giao thông chưa thể coi là cú hích để tạo nên chuyển biến?

- Hạ tầng đồng bộ vẫn đang là cái thiếu. Nhưng cái thiếu sâu hơn trong thói quen tuân thủ pháp luật một cách tự động mới tạo nên nhiều hệ lụy. Khi đã quen “lờn luật” ở chỗ khác, dĩ nhiên khi ra đường người ta sẽ chạy bậy. Và nếu cái bậy đó có thể xin xỏ, bôi trơn cho qua thì càng mệt dây chuyền. Quản lý không nghiêm, đường có “cao” kiểu gì thì vẫn vận hành ở khúc thấp.

Tin cùng chuyên mục