Cannes 2021 - Hy vọng của điện ảnh châu Á

Nối tiếp chiến thắng giải Cành cọ vàng từ 2 kỳ tổ chức gần nhất, tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2021, điện ảnh châu Á tiếp tục gây chú ý với nhiều tác phẩm nặng ký ở nhiều hạng mục. 
Đoàn phim Annette - bộ phim được chọn trình chiếu mở màn LHP Cannes 2021. Ảnh: REUTERS
Đoàn phim Annette - bộ phim được chọn trình chiếu mở màn LHP Cannes 2021. Ảnh: REUTERS

Năm nay, châu Á có 4/24 phim tranh giải Cành cọ vàng. Đáng chú nhất phải kể đến Memoria của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul. Đây cũng là bộ phim Thái Lan đầu tiên sau 11 năm tham gia tranh giải trong hạng mục quan trọng nhất này. Năm 2010, đạo diễn Apichatpong từng nhận Cành cọ vàng với Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives. Memoria có sự tham gia của minh tinh Tilda Swinton với câu chuyện về một phụ nữ đến từ Scotland quyết định đi khám phá các vùng đất. Phim tập hợp 10 công ty sản xuất đến từ nhiều quốc gia khác nhau. 

Drive My Car (đạo diễn Ryusuke Hamaguchi) cũng là ứng viên đáng chú ý năm nay. Lấy cảm hứng từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn nổi tiếng Haruki Murakami, phim có thời lượng 3 giờ xoay quanh mối quan hệ của nhân vật chính do Hidetoshi Nishijima thủ vai với Toko Miura, nữ tài xế trẻ của anh ở Hiroshima. Hai đại diện châu Á còn lại là: Ahed’s Knee (Nadav Lapid - Israel) và A Hero (Asghar Farhadi - Iran). 

Điện ảnh Hàn Quốc dù không có phim tranh giải chính thức nhưng đáng chú ý có sự góp mặt của đạo diễn Hong Sang-soo với In Front of Your Face trong hạng mục Cannes Premiere (Ra mắt tại Cannes). Đây là lần thứ 11 đạo diễn người Hàn có phim tham gia LHP Cannes. Năm 2010 ông từng chiến thắng hạng mục Un Certain Regard (Góc nhìn đặc biệt) với bộ phim Hahaha. Ngoài ra, các đơn vị phụ trách mua bán phim Hàn Quốc cũng mang đến LHP năm nay nhiều tác phẩm nổi bật: The Cursed: Dead Man’s Prey, Bogota: City Of The Lost hay Going Home. 
Điện ảnh Trung Quốc cũng có sự hiện diện mạnh mẽ tại Cannes 2021. Trong số này đáng chú ý có: Ripples of Life (Shujun Wei) tranh giải hạng mục Directors’ Fortnight (Tuần lễ đạo diễn), Gaey Wa’r (Jiazuo Na) và Moneyboys (C.B. Yi) ở hạng mục Góc nhìn đặc biệt... Ngoài ra còn có: Are You Lonesome Tonight? hạng mục Special Screenings (Những buổi chiếu đặc biệt), I Am So Sorry hạng mục Cinema for the Climate (Điện ảnh vì khí hậu)...

Đáng chú ý không kém, điện ảnh Bangladesh lần đầu tiên trong lịch sử có phim tham dự LHP Cannes với Rehana Maryam Noor của đạo diễn sinh năm 1985 - Abdullah Mohammad Saad ở hạng mục Góc nhìn đặc biệt. Ngoài ra không thể không nhắc đến A Night of Knowing Nothing (Payal Kapadia) của điện ảnh Ấn Độ trong hạng mục Tuần lễ đạo diễn. 
Tại Cannes năm nay, điện ảnh châu Á cũng có một bộ phim rất đặc biệt - The Year of the Everlasting Storm trong hạng mục Những buổi chiếu đặc biệt. Bộ phim được quay bí mật tại Mỹ, Iran, Chile, Trung Quốc và Thái Lan với sự tham gia của 7 đạo diễn khác nhau gồm: Jafar Panahi, Anthony Chen, Malik Vitthal, Laura Poitras, Dominga Sotomayor, David Lowery và Apichatpong Weerasethakul.

Tin cùng chuyên mục