Cảnh giác với nạn trộm cắp dịp nghỉ lễ

Lễ 2-9 năm nay, được nghỉ nhiều ngày nên nhiều người dân về quê thăm gia đình, đi du lịch, vui chơi... sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để các đối tượng trộm cướp “tranh thủ” hoạt động phi pháp.

Anh N.H.V. (SN 1992, ngụ quận Gò Vấp) cho biết, nghỉ lễ 30-4 vừa qua, gia đình anh về quê nhưng khi vừa tới nơi thì nhận được điện thoại hàng xóm báo tin nhà anh bị kẻ gian cắt khóa đột nhập. Anh V. phải bắt xe từ tỉnh Khánh Hòa vào TPHCM để trình báo công an. “Dù nhà của tôi được khóa tới 3 lớp nhưng vẫn bị kẻ gian đột nhập vào lấy xe máy, ti vi… trị giá gần 100 triệu đồng”. Tương tự, chị L.T.A.T. (SN 1982, ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ, một lần gia đình chị từ TPHCM về Tiền Giang, khi quay lại nhà ở đường số 3 (TP Thủ Đức) thì cửa bị phá và trộm lấy mất xe máy và tài sản trong két sắt gần 500 triệu đồng.

Bị đạo chích dòm ngó nhiều nhất có lẽ là các khu nhà trọ ở vùng ven. Anh L.H.D. (ở quận 12) kể, dịp lễ vừa qua, vợ chồng anh đóng cửa phòng trọ về quê Long An, hôm sau người bạn chung dãy trọ báo kẻ gian đột nhập lấy xe máy mới mua gần 50 triệu đồng. Qua camera xóm trọ ghi nhận, 2 đối tượng đi xe máy tới phòng trọ vào rạng sáng, cắt khóa dắt xe ra ngoài.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM, cho biết, các kỳ nghỉ lễ dài ngày, tình hình an ninh trật tự có chiều hướng diễn biến phức tạp. Đây là cơ hội thuận lợi để tội phạm trộm cắp, cướp giật gia tăng hoạt động. Thời gian qua, Công an TPHCM ghi nhận, xử lý nhiều vụ việc chủ nhà đi vắng để tài sản có giá trị trong két sắt bị trộm đột nhập lấy đi toàn bộ; không ít du khách sơ hở bị cướp giật tài sản. Cảnh sát khu vực tăng cường thông báo đến người dân cảnh giác đề phòng trộm cắp, cướp giật; chủ nhà trọ cũng chủ động lắp đặt camera an ninh xung quanh để đảm bảo an toàn...

Trung tá Phạm Đăng Khải, Phó Trưởng Công an phường Tam Bình, TP Thủ Đức, cho biết, phường chủ động ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền tới người dân, khi phát hiện đối tượng nghi vấn có thể chụp hình ảnh gửi lên nhóm, công an sẽ có mặt phối hợp cùng các lực lượng kiểm tra.

Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TPHCM khuyến cáo, dịp lễ người dân cần chủ động bảo vệ tài sản của mình, tránh lơ là để thành nạn nhân. Các đối tượng sẽ theo dõi, khi phát hiện các gia đình về quê, đi du lịch không có người trông coi sẽ đột nhập vào nhà để trộm. Kẻ trộm ngày càng tinh vi, không có loại khóa, loại két sắt nào là “bất khả xâm phạm” với đối tượng trộm cắp. Tốt nhất là người dân cần đề phòng từ xa, không để tài sản có giá trị trong nhà. Các gia đình đi chơi xa nên nhờ người thân, hàng xóm trông coi nhà; lắp đặt và thường xuyên theo dõi hệ thống camera an ninh; tiền mặt nên chuyển vào thẻ, gửi ngân hàng. Khi đi du lịch, về quê, người dân không nên đăng hình ảnh lên mạng. Trước khi vắng nhà nhiều ngày, người dân nên báo cảnh sát khu vực để nắm thông tin, tập trung hơn trong việc quan sát khu vực, trên hệ thống camera an ninh trong quá trình tuần tra.

Với thủ đoạn trộm, móc túi ở điểm du lịch, vui chơi, các đối tượng thường chọn nơi tập trung đông người để ra tay, thường hoạt động theo nhóm để hỗ trợ, che chắn cho nhau, tẩu tán tài sản hoặc cản trở người truy đuổi khi bị phát hiện. Công an khuyến cáo, người dân đến các điểm vui chơi, ăn uống, mua sắm cần cảnh giác, không mang quá nhiều tiền, trang sức khi đi chơi. Nếu mang theo nhiều tiền, vàng hay đi rút tiền ngân hàng, điểm ATM nên có người đi cùng. Không nghe điện thoại khi đi trên đường và chú ý thủ đoạn dàn cảnh va quẹt xe, hỏi đường, hỏng xe…

Tin cùng chuyên mục