Cảnh giác với chiêu dựng chuyện “trẻ bị lạc” để câu view

Gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện khá dày đặc thông tin “trẻ bị lạc”, kèm theo hình ảnh đáng thương của các bé, số điện thoại người thân. Thông qua việc này, một số đối tượng đã lợi dụng, đánh vào tình thương trẻ em của cộng đồng để câu view, câu like, tăng tương tác rất phản cảm.

Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo… hiện nay không khó để người dùng bắt gặp các thông tin với cùng một kịch bản “trẻ bị lạc” rồi kêu gọi “mỗi người chia sẻ khi xem được, đừng vô tâm không chia sẻ, tội các bé”. Những nội dung trên nhanh chóng nhận được sự quan tâm, chia sẻ đông đảo từ cộng đồng mạng tại các trang, hội, nhóm.

Tại TP Cần Thơ, mới đây hình ảnh một bé gái khoảng 3-4 tuổi, mắt đẫm lệ, ngồi tựa trên ghế đá, được cho là bị đi lạc, đang chờ người thân đến đón về đã lan truyền nhanh chóng sang nhiều diễn đàn hội, nhóm trên Facebook. Xuất phát từ tình thương đối với trẻ, nhiều người đã không ngại chia sẻ và kêu gọi bạn bè chia sẻ với hy vọng giúp bé sớm đoàn tụ với gia đình. Chị T.T.A., một người dùng Facebook tại TP Cần Thơ, cho biết:

“Do thấy thông tin bé đi lạc trên mạng, với hình ảnh rất đáng thương, sự việc lại xảy ra ngay địa phương mình, nên đã chia sẻ lên trang cá nhân, rồi gửi tin nhắn cho bạn bè để nhờ cùng hỗ trợ. Thế nhưng, ngay sau đó lại phát hiện đây là tin giả, bản thân đã dính cú lừa, mình đã phải gỡ bỏ bài đã chia sẻ, rồi nhắn tin xin lỗi từng bạn bè”.

Cảnh giác với chiêu dựng chuyện “trẻ bị lạc” để câu view ảnh 1 Nhiều thông tin, hình ảnh trẻ em đi lạc được các đối tượng bịa đặt, dựng chuyện để tăng tương tác

Theo ghi nhận, ngoài việc dùng hình ảnh đáng thương của trẻ, các đối tượng còn đưa rõ tên của bé, tên người thân, địa điểm thất lạc và cả số điện cần liên hệ (số điện thoại thường không thể liên lạc) để “giăng bẫy” khiến người dùng mạng xã hội tin là thật. Và chiêu bài cuối cùng là đánh vào lòng thương đối với trẻ em “đừng vô tâm không chia sẻ” để lôi kéo nhiều người vào tương tác. Cũng cùng hình ảnh, số điện thoại và chiêu trò trên, các đối tượng đã dễ dàng “dẫn dắt” người dùng mạng xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Chị Nguyễn Thị Bé Diễm, một người dùng Facebook bức xúc: “Tôi nghĩ cơ quan chức năng năng cần vào cuộc mạnh mẽ để xử lý dứt điểm tình trạng này. Không thể để các đối tượng trên lộng hành được, phải có chế tài thật nặng. Vì việc trục lợi ngay trên tình yêu thương đối với trẻ em là điều không thể chấp nhận được”.

Qua trao đổi, Công an TP Cần Thơ cho biết, thông tin trên là giả, hoàn toàn bịa đặt. Động cơ của các đối tượng này là để câu view, câu like nhằm tăng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội và mục đích là để bán hàng hoặc tăng thành viên cho các hội, nhóm. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành xử lý theo quy định.

Công an TP Cần Thơ cũng cảnh báo, người dân cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin trước khi đăng tải, chia sẻ. Đặc biệt, cần tuân thủ nguyên tắc 5K khi tham gia các trang mạng xã hội, đó là “không tin ngay, không vội like, không thêm thắt, không kích động và không vội chia sẻ”.

Luật sư Trần Công Tú, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, cho biết: “Hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10-20 triệu đồng (quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử).

Nếu hậu quả của hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên làm ảnh hưởng đến nhân phẩm, uy tín của người khác thì người bị thiệt hại có thể khởi kiện dân sự, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, nếu việc đưa thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội có tính chất vu khống người khác thì người đưa thông tin trên có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Tin cùng chuyên mục