Cảnh giác với các loại ma túy mới

Các loại ma túy mới (ma túy đá, tem lưỡi, nấm ma thuật, cỏ Mỹ, lá khát…) đang là hiểm họa đối với giới trẻ. Làm gì để phát hiện sớm, hạn chế tiến tới ngăn chặn tình trạng này?

Săn lùng ma tuý để “giải trí”

Anh L.H.P. (29 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức) nghiện ma tuý đá nặng, được gia đình đưa vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy (Thủ Đức, TPHCM), gần 1 tháng nay. Anh P. kể: “Qua nhiều lần đi chơi với bạn bè, bị rủ rê dùng rồi nghiện lúc nào không hay. Khi sử dụng cảm giác rất thích, tâm hồn nhẹ nhàng, áp lực công việc cởi bỏ nên dần bị cuốn hút. Chưa kể, nhiều khi thấy có người gọi mình là đại ca rồi kêu mình đi đánh những đứa khác”.

N.T.T. (20 tuổi, quê Tiền Giang, hiện là sinh viên của một trường nghệ thuật ở TPHCM) hàng ngày vẫn sử dụng cỏ Mỹ để tiêu khiển, cho biết: “Học chơi nhạc cụ và theo đuổi dòng nhạc rock thì đứa nào chẳng phiêu (feel) nhờ cỏ Mỹ! Tụi trong lớp cũng có nhiều đứa chơi cái này, thấy cũng bình thường. Ra phố Bùi Viện mua nhiêu cũng có”. Đáng ngạc nhiên hơn, T. cho biết “đây chỉ là thứ tiêu khiển giống như thuốc lá và không cấm bán tại Việt Nam”. Việc sử dụng cỏ Mỹ giúp bản thân “cháy” hết mình cùng âm nhạc khi trình diễn.

Cảnh giác với các loại ma túy mới ảnh 1 Nấm ma thuật
Qua tìm hiểu, có nhiều bạn trẻ vẫn đang sử dụng cỏ Mỹ, bóng cười, kẹo… chỉ với lý do là một trò tiêu khiển hoặc thể hiện đẳng cấp. Thậm chí, họ còn cho rằng “dùng thì dùng, có phải heroin đâu mà nghiện!”. Những bạn trẻ thường tổ chức những “bữa tiệc ma túy” bằng cách thuê phòng karaoke, khách sạn hoặc thuê phòng chung cư dài hạn để cả nhóm bạn cùng dùng. Nhiều vụ án mạng do sốc thuốc cũng từ đây mà ra. 

Theo thống kê hiện trên thế giới, số lượng ma túy mới có trên 600 loại, tốc độ sản xuất ma túy mới rất nhanh, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong khi đó, ở Việt Nam các loại ma túy mới xuất hiện như bóng cười, nấm ma thuật, lá khát, tem lưỡi, shisha… vẫn được chào mời và mua bán dễ dàng qua các trang mạng xã hội.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TPHCM, cho biết thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân còn rất trẻ sử dụng tem lưỡi (chất LSD - tên đầy đủ là Lysergic Acid Diethylamide), là loại ma túy gây ảo giác cực kỳ mạnh được ép dưới dạng như con tem. 

Dễ tái nghiện nếu thiếu kiên trì 

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, tất cả những loại ma túy mới đều chứa chất hướng thần làm kích thích hoặc gây ảo giác cho người dùng, từ đó người nghiện không làm chủ được hành vi, gây ra những hành động có thể nguy hiểm cho xã hội. Đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy mới khi vào viện là hầu như họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác. Bệnh nhân có tính khí thay đổi, hung hãn, ảo giác, loạn thần kiểu tâm thần phân liệt, tăng thân nhiệt, co giật, xuất huyết nội sọ, nghiến răng...

Số vụ mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy thế hệ mới tại TPHCM ngày càng có chiều hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an TPHCM đã phát hiện 710 vụ, bắt hơn 1.300 đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy; phát hiện hơn 6.700 người nghiện ma túy đá. Đáng lưu ý, số lượng tang vật heroin khoảng 12.000kg, trong khi đó, số lượng ma túy mới (thuốc lắc, ma túy đá…) gần 60.000kg

Số vụ mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy thế hệ mới tại TPHCM ngày càng có chiều hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an TPHCM đã phát hiện 710 vụ, bắt hơn 1.300 đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy; phát hiện hơn 6.700 người nghiện ma túy đá. Đáng lưu ý, số lượng tang vật heroin khoảng 12.000kg, trong khi đó, số lượng ma túy mới (thuốc lắc, ma túy đá…) gần 60.000kg

BS Trần Minh Khuyên, Phó khoa T4, Bệnh viện Tâm thần TPHCM, cho biết: “Để cắt cơn nghiện ma túy mới có chứa chất hướng thần thì tốt nhất nên tách họ ra khỏi môi trường mà người đó có thể mua hoặc sử dụng ma túy. Nếu họ không quyết tâm cai nghiện thì việc để họ ở lại môi trường bên ngoài sẽ rất dễ bị rủ rê, lôi kéo tái sử dụng. Ngoài ra, bệnh nhân cai nghiện được người thân quan tâm động viên, phối hợp chăm sóc tốt cùng bác sĩ và được cộng đồng đón nhận thì kết quả điều trị sẽ rất khả quan”.

Để sớm phát hiện và ngăn chặn trào lưu ma túy mới “tấn công” giới trẻ, ngành giáo dục TPHCM mới đây cũng đã có công văn về tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2020. Trong đó, nêu rõ ngành giáo dục cùng các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách thành viên trong trường học có liên quan đến tệ nạn ma túy để xử lý theo quy định của pháp luật. Các trường học phối hợp với gia đình và địa phương tổ chức cai nghiện đối với các thành viên trong trường học nghiện ma túy; tổ chức kiểm tra sức khỏe người học theo định kỳ và kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện sớm thành viên trong trường học liên quan đến tệ nạn ma túy. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, nhà trường và cơ quan chức năng nên phối hợp với nhau thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền tác hại của ma túy mới. Gia đình cũng cần quan tâm đến con cái, vì nguồn cơn của nghiện ngập một phần cũng do sự thiếu quan tâm, lo lắng của ba mẹ, ông bà.

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 200.000 viên ma túy tổng hợp

Ngày 18-9, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết vừa phối hợp với cơ quan chức năng Lào phá chuyên án 696LV, thu giữ số lượng lớn ma túy tổng hợp.
Cụ thể, vào chiều 17-9, tại bản A Luôi (huyện Mường Phìn, tỉnh Savanakhet, Lào), Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BBBP Quảng Trị phối hợp với Ty An ninh tỉnh Savanakhet bắt giữ 2 đối tượng Thông Xay và Lăm Phon (đều trú tại bản Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn, Lào) đang vận chuyển 200.000 viên ma túy tổng hợp bằng ô tô. Hiện BĐBP Quảng Trị đã hoàn tất hồ sơ, bàn giao các đối tượng và tang vật cho cơ quan chức năng Lào để tiếp tục điều tra, xử lý.
VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục