Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội

Công an TPHCM vừa thông tin để người dân tăng cường cảnh giác, phòng ngừa các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo. 


Một trong các thủ đoạn là đối tượng lừa đảo giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án... thông báo nạn nhân liên quan đến một vụ rửa tiền hoặc vụ án ma túy mà cơ quan công an đang điều tra; sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do băng nhóm lừa đảo chỉ định để xác minh nguồn gốc tiền rồi rút ra chiếm đoạt. Thủ đoạn lừa đảo thứ hai của băng nhóm tội phạm là sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo... để giả mạo các thương hiệu, thông báo đến nhiều người rằng họ trúng thưởng xe Honda SH, điện thoại iPhone hoặc thông báo đang có chương trình khuyến mãi, tặng quà tri ân khách hàng; tiếp theo đề nghị khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản để tham gia chương trình. Tin lời, khách hàng chuyển tiền để làm thủ tục nhận thưởng hoặc tham gia chương trình khuyến mãi và bị băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo cũng giả dạng nhân viên bán hàng, tiếp cận nạn nhân chào mời mua các loại sản phẩm (xe máy, điện thoại di động, mỹ phẩm, đá quý, thiên thạch...). Khi nạn nhân đồng ý mua hàng, các đối tượng yêu cầu đặt cọc phân nửa giá trị món hàng, hứa hôm sau sẽ giao hàng. Nhận được tiền, kẻ lừa đảo bỏ trốn, cắt đứt liên lạc.

Thêm một thủ đoạn lừa đảo khác người dân cần cảnh giác là các đối tượng giả dạng, xưng danh nhân viên Tổng đài VNPT, công ty viễn thông, công ty điện lực... thông báo người dân đang nợ tiền cước điện thoại, tiền điện. Băng nhóm lừa đảo cung cấp tài khoản, yêu cầu người dân gửi tiền vào để thanh toán và sau đó rút ra chiếm đoạt.

Để phòng ngừa những phương thức lừa đảo trên, Công an TPHCM đề nghị người dân cần cảnh giác với các số điện thoại lạ, số điện thoại giả (thường có dấu + ở đầu số) gọi đến yêu cầu xác minh thu thập thông tin tài khoản ngân hàng; không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho người khác nếu không cần thiết; tuyệt đối không giao tiền, chuyển tiền vào tài khoản người khác khi chưa biết rõ nội dung và người nhận tiền chuyển khoản. Trong trường hợp có người tự xưng là cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện thoại thông báo yêu cầu cần điều tra thì đề nghị họ cho biết tên, địa chỉ nơi làm việc để đến trực tiếp trao đổi; đồng thời ghi nhận lại nội dung và báo ngay cho cơ quan công an.

Tin cùng chuyên mục