Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới


Sau khi đưa con trai duy nhất đi khám bệnh tại TP Cần Thơ, bà L.T.C. (ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) rất lo lắng vì bác sĩ cho hay con trai bà bị khối u trong phổi, phải mổ khẩn cấp. Chi phí ban đầu ước tính khoảng 50 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn với một gia đình người dân tộc Khmer không có đất sản xuất như bà.

“Dì ba ơi! Có ở nhà không dì?”, bà L.T.C. nhìn ra cửa và thấy đôi nam nữ ăn mặc lịch sự bước vào ân cần chào hỏi và tự giới thiệu: “Dạ tụi con ở hội từ thiện Sài Gòn, nghe tin anh Nam, con dì, bị bệnh hiểm nghèo nên tới thăm và tính chuyện giúp đỡ lâu dài”. Bà L.T.C. mừng rối rít: “Vậy hả? Mấy ngày nay dì có ngủ nghê gì đâu vì lo quá. Mà sao mấy cháu biết nhà mà tới đây vậy?”. Người nam thanh niên đáp: “Dạ tụi con đến ủy ban xã, họ giới thiệu tới đây nè. Để làm thủ tục xin hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện, dì cung cấp cho tụi con một số giấy tờ nghe. Trước mắt, con gửi trước cho gia đình 500.000 đồng để lo cho anh Nam. Sau khi thủ tục hoàn thành, họ sẽ giúp dì một số tiền tùy sự tài trợ của các nhà hảo tâm. Tụi con đã giúp trên 100 trường hợp rồi, mỗi hoàn cảnh thường được nhận hơn 100 triệu đồng”. 

Vừa nói, người thanh niên vừa giúi vào tay bà L.T.C. tờ tiền 500.000 đồng, khiến bà xúc động đến nghẹn lời: “Hơn 100 triệu đồng lận hả? Tui mừng quá! Vậy hai cháu cần giấy tờ gì vậy?”. Cô gái vồn vã đáp: “Dạ đơn giản lắm. Dì cho tụi con mượn chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, sổ hộ nghèo để tụi con đem về Sài Gòn làm thủ tục, vài hôm nữa xuống trả lại giấy tờ cho dì và mang tiền xuống luôn. Nhớ làm con gà đãi tụi con nghe!”.

Rất nhanh chóng, bà L.T.C. đáp ứng yêu cầu của đôi nam nữ tốt bụng kia. Họ rời khỏi nhà, lễ phép chào và hẹn gặp lại. Nhưng 7 ngày, 10 ngày, 15 ngày, rồi đến 30 ngày trôi qua, vẫn không thấy họ quay lại, khiến bà bồn chồn lo lắng.

Sáng cuối tuần, một nhóm người mình mẩy xăm trổ, mặt mày hung tợn xông thẳng vào nhà bà L.T.C. để đòi khoản nợ vay 30 triệu đồng. Bà hốt hoảng: “Mấy chú có lộn nhà không, chớ tui đâu có vay mượn của ai số tiền này?”. Một gã lớn tiếng quát: “Bà giỡn mặt sao, hợp đồng vay 30 triệu đồng của bà rõ ràng đây. Một tháng tiền lãi là 9 triệu đồng. Bà không trả vốn và lãi là tụi tui phá sập nhà và chém con bà luôn”. Bà L.T.C. nhìn vào bản hợp đồng vay tiền, kèm với chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, sổ hộ nghèo mang tên mình. Đến lúc này bà hiểu ra đã bị đôi nam nữ mang danh nghĩa từ thiện kia đưa vào tròng. Bà đã mất cảnh giác, vì nghĩ họ đến giúp đỡ mình trong tình cảnh khó khăn, nên đã sa bẫy.

Đây đang là thủ đoạn lừa đảo rất mới của bọn bất lương tại các địa phương ở ĐBSCL. Người dân cần hết sức cảnh giác, không giao bất kỳ giấy tờ tùy thân và các giấy tờ khác cho người lạ với bất kỳ hình thức nào. Khi có người lạ đến liên hệ hỏi mượn giấy tờ tùy thân, nên báo ngay cho chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh.

Tin cùng chuyên mục