Cảnh giác bẫy lừa đảo tài chính qua mạng

Gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh và giãn cách xã hội, một số đối tượng đã giả mạo nhân viên của nhiều công ty tài chính - chứng khoán, ví điện tử… để tung ra các chiêu trò lừa đảo, thu lợi bất chính.

Cụ thể, ví điện tử VNPAY vừa cảnh báo tình trạng các đối tượng mạo danh thông báo cho vay tín dụng cá nhân, yêu cầu người dùng đăng nhập vào đường link giả hoặc tải app giả mạo, nhập thông tin cá nhân, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chứng minh thu nhập rồi chiếm đoạt tiền của người dùng.

Đây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi và người dùng có thể bị đánh cắp thông tin ngân hàng, thông tin cá nhân để lợi dụng làm hợp đồng tín dụng, vay tiền… mà không hề biết. Trong khi, đơn vị này chỉ cung cấp giải pháp thanh toán điện tử chứ không cung cấp dịch vụ cho vay tín dụng dưới bất kỳ hình thức nào. 

Tương tự, các công ty tài chính như Fe Credit, Mirae Asset Finance Việt Nam… cũng lên tiếng việc đối tượng xấu sử dụng nền tảng ứng dụng giả mạo, tài khoản mạng xã hội ảo để mời gọi cho vay và yêu cầu khách chuyển các khoản tiền sai quy định nhằm trục lợi bất hợp pháp. Các công ty tài chính này khẳng định, không thu bất kỳ chi phí nào khi khách hàng làm hồ sơ vay tại công ty.

Gần đây nhất, khi nhiều cư dân đưa “Thẻ xanh Covid” có mã QR lên trang Facebook cá nhân hay trang mạng xã hội khác, kẻ xấu quét ra được và giải mã dễ dàng các thông tin về vị trí địa lý, văn bản thuần túy, tin nhắn SMS, địa chỉ email, link URL, dữ liệu liên hệ, họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà, số CMND (hoặc CCCD), nơi làm việc (nếu có), số điện thoại di động... Từ đó bán thông tin dữ liệu cá nhân cho bên thứ ba có thể dùng vào việc chào mời mua bảo hiểm, nhà đất, vay tín dụng, mời nhận quà bất ngờ... để trục lợi hay lừa đảo.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán đã cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Các tài khoản mạng xã hội mạo danh, lừa đảo thường đăng bài viết chào mời khách hàng nhận quà ưu đãi hấp dẫn, bất ngờ và nhiều chương trình đầu tư sinh lợi hứa hẹn khác.

Kèm đó, mời khách click vào đường link để nhận thưởng hoặc nộp một khoản đầu tư nhỏ. Tiếp đó, khách được hướng dẫn đến web giả mạo, yêu cầu cung cấp các thông tin như mật khẩu tài khoản ngân hàng. Đơn giản hơn, khi click vào link này, các phần mềm độc hại sẽ được cài đặt trên thiết bị của khách hàng; từ đó đánh cắp tiền, thông tin giao dịch, thanh toán của khách hàng. 

Tinh vi hơn, tội phạm mạng còn tìm các tài khoản cá nhân trong danh mục bạn bè của nạn nhân, gây lầm tưởng và nhiều người dễ dàng sập bẫy… Do đó, khách hàng cần đặc biệt cảnh giác với thủ đoạn trên để tránh tiền mất tật mang.

Tin cùng chuyên mục