Cánh diều 2021: Hồi sinh nhưng cần đột phá

Sau 2 năm liên tiếp chỉ tổ chức nội bộ vì nhiều lý do, năm nay lễ trao giải Cánh diều đã trở lại quy mô trên sóng truyền hình trực tiếp. Chưa có nhiều đột phá, nhưng điểm đáng khen của Cánh diều 2021 là đã tìm ra chủ nhân xứng đáng của các hạng mục quan trọng.  

Đều xứng đáng

Tiếp gió biển cho cánh diều bay cao là chủ đề của lễ trao giải năm nay. Đây cũng là lần đầu tiên sau 19 mùa, giải Cánh diều không được tổ chức tại Hà Nội và TPHCM như thường lệ. Nha Trang - thành phố biển xinh đẹp trở thành điểm đến của các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Cũng bởi sự gián đoạn sau 2 năm nên nhiều tên tuổi nghệ sĩ gạo cội, đình đám đã có mặt trong ngày hội đặc biệt của chính mình. 

Diễn viên Thanh Sơn, Khả Ngân nhận giải Cánh diều vàng cho Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình. Ảnh: TUẤN NGUYỄN
Đơn giản, ngắn gọn là tinh thần của lễ trao giải Cánh diều 2021. Trên sân khấu, chỉ các tác phẩm, cá nhân đoạt Cánh diều vàng mới được trao trực tiếp. Vì lý do đó, diễn tiến đêm trao giải diễn ra khá nhanh, không có quá nhiều sự hồi hộp, bất ngờ và điểm nhấn. Nhưng đổi lại, các hạng mục giải thưởng chính nhận được sự đồng thuận và được đánh giá là xứng đáng. 

Lĩnh vực Phim truyện điện ảnh, Đêm tối rực rỡ đại thắng với 5 giải thưởng, hầu hết ở các hạng mục chính, gồm: Cánh diều vàng cho phim điện ảnh, Nữ diễn viên chính xuất sắc và Biên kịch xuất sắc (Nhã Uyên), Quay phim điện ảnh (Nguyễn Khắc Nhật) và Nam diễn viên phụ xuất sắc (Xuân Trang). Trên sân khấu nhận giải, đạo diễn Aaron Toronto thừa nhận, giải thưởng này là một sự bất ngờ và anh khiêm tốn nói, bộ phim của mình “quá nhỏ bé”. 

So với các phim được đề cử trong cùng hạng mục: Bẫy ngọt ngào, Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác, Bình minh đỏ và Phượng cháy, tác phẩm của Aaron hoàn toàn vượt trội. Ra mắt khán giả vào đầu tháng 4, bộ phim cũng có cú lội ngược dòng ngoạn mục ở phòng vé, hiện đã thu về gần 21 tỷ đồng doanh thu (theo Box Office Vietnam) - một con số ấn tượng với một bộ phim nghệ thuật, độc lập. 

Năm nay, trong số 12 phim tham gia tranh giải ở hạng mục điện ảnh, có 3 đại diện phim nhà nước đặt hàng và Bình minh đỏ được xem là nổi trội nhất (hai tác phẩm còn lại là Cơn giông và Phượng cháy). Đó là lý do, phim liên tiếp được gọi tên ở các hạng mục: Cánh diều bạc phim truyện điện ảnh, Đạo diễn xuất sắc (NSND Nguyễn Thanh Vân - Trần Chí Thành), Thiết kế mỹ thuật xuất sắc (NSƯT Nguyễn Nguyên Vũ), Âm nhạc xuất sắc (Đặng Hữu Phúc), Âm thanh xuất sắc (Hoàng Thu Thủy - Nguyễn Đình Cảnh), Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Phạm Bảo Hân) và Diễn viên trẻ triển vọng (Phạm Quỳnh Anh). Chiến thắng của diễn viên nhí Lại Trường Phú hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc với vai diễn trong Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác cũng hoàn toàn xứng đáng.

Ở lĩnh vực truyền hình, cuộc so kè dường như cân tài cân sức hơn khi có sự góp mặt của hầu hết những bộ phim đình đám năm qua. Cánh diều vàng cho phim truyền hình được trao cho Thương ngày nắng về (phần 1) và 11 tháng 5 ngày. Tất nhiên, điều này khiến các phim hụt giải cao nhất: Cây táo nở hoa, Hương vị tình thân, Bão ngầm… ít nhiều gây tiếc nuối. Tương tự, chiến thắng của Thanh Sơn và Khả Ngân - cặp đôi diễn viên chính phim 11 tháng 5 ngày hạng mục Nam/Nữ diễn viên xuất sắc phim truyền hình, dù khá xứng đáng nhưng vẫn để lại những ý kiến trái chiều khi còn nhiều tên tuổi đình đám khác được kỳ vọng nhiều hơn. Năm nay, ngoài hạng mục Công trình nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh không có Cánh diều vàng, các hạng mục Phim tài liệu, Phim khoa học, Phim hoạt hình đều tìm ra những chủ nhân.  

Để cánh diều lại bay cao

Nhìn nhận ở khía cạnh tích cực, cánh diều “bay” trở lại ít nhiều thắp lại niềm vui và cả những hy vọng cho một giải thưởng uy tín, nhưng đáng tiếc đã vơi đi nhiều sức hút những năm gần đây. Do đó, trách nhiệm của Cánh diều 2021 trở nên đặc biệt hơn, buộc phải thay đổi để tìm lại giá trị cũ và nâng tầm nó lên. 

Nhiều hoạt động như chiếu phim, giao lưu, hội thảo, tổ chức thảm đỏ…, cho thấy nỗ lực của ban tổ chức. Việc trẻ hóa các hạng mục, đặc biệt về diễn xuất cũng cho thấy những đánh giá công bằng, cởi mở của hội đồng giám khảo. 

Tuy nhiên, từ Cánh diều 2021, câu chuyện chênh lệch cả về số lượng và chất lượng giữa phim tư nhân và phim nhà nước vẫn chưa có lời giải. Riêng ở lĩnh vực điện ảnh, ngoài ưu thế nổi trội của Đêm tối rực rỡ thì chất lượng của hầu hết tác phẩm tranh giải chưa cao, dù ai cũng hiểu, năm qua thị trường ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh. Do đó, Cánh diều không đơn thuần là sự tôn vinh, còn là đóng vai trò động lực góp phần giúp các nhà làm phim phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa. Để diều lại bay cao, cần nhiều hơn những đột phá. 

Tin cùng chuyên mục