Cánh diều 2020 vẫn bay?

Theo dự kiến, lễ công bố và trao giải Cánh diều 2020 (giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam) sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 3. 

Song do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên cả nước bị trì hoãn, đình trệ, nhiều trung tâm chiếu phim lâm vào tình trạng “vắng như chùa bà đanh” thậm chí đóng cửa. Ngày 23-3, đạo diễn Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, đã chia sẻ với PV báo SGGP xung quanh giải thưởng Cánh diều năm nay.

Cánh diều 2020 vẫn bay? ảnh 1 Về nhà đi con, ứng cử viên nặng ký của Cánh diều vàng 2020 trong hạng mục Phim truyền hình
PHÓNG VIÊN: Tại thời điểm này, ban tổ chức đã “chốt” số lượng phim đăng ký dự giải chưa? Số tác phẩm dự giải không nhiều liệu có ảnh hưởng tới chất lượng của giải thưởng? 

Ông ĐẶNG XUÂN HẢI: Thời hạn để các đơn vị, cơ sở, tổ chức, cá nhân gửi tác phẩm dự thi phim truyện truyền hình là trước ngày 30-1; phim khoa học, tài liệu, hoạt hình, phim ngắn và công trình nghiên cứu lý luận phê bình là trước ngày 20-2; còn phim truyện điện ảnh là trước ngày 28-2. Do ảnh hưởng của dịch nên số lượng phim đăng ký có biến động, tuy nhiên ở hạng mục Phim điện ảnh và Phim truyền hình không thay đổi lớn.

Cụ thể, ban tổ chức đã nhận được 16 phim tham dự hạng mục Phim điện ảnh, hạng mục Phim truyền hình giảm 2 đầu phim so với năm ngoái, nhưng số tập phim lại tăng hơn. Các hạng mục dự thi khác như Phim khoa học, Tài liệu... không thay đổi đáng kể. Chỉ duy nhất ở hạng mục Phim Ngắn của các tác giả trẻ, có lẽ do thời gian dịch bệnh kéo dài, các bạn trẻ của các trường sân khấu điện ảnh không đến trường nên không biết để đăng ký tham dự. Đổi lại, hạng mục Công trình nghiên cứu lý luận phê bình năm nay có sự cạnh tranh của 5 ứng viên, cao hơn mọi năm.

Số lượng 16 phim tham dự giải Cánh diều 2020 không phải là ít, song nhiều người lo ngại chất lượng của năm nay không cao sẽ khiến ban giám khảo lâm vào tình huống “so bó đũa, chọn cột cờ”?

Ông ĐẶNG XUÂN HẢI: Việc trao giải vàng hay bạc hoàn toàn do chất lượng tác phẩm dự thi quyết định. Cũng giống như mùa vụ, điện ảnh cũng có năm được mùa, năm mất mùa. Thực tế đã nhiều năm giải Cánh diều Vàng không tìm được chủ nhân. Ban tổ chức cũng không vì sức ép mà phải trao những giải thưởng cho những tác phẩm chưa xứng tầm.

Theo thông lệ, các ban giám khảo thường làm việc tập trung. Dịch bệnh như vậy có làm ảnh hưởng tới công việc của ban giám khảo?
Ông ĐẶNG XUÂN HẢI: Hiện nhiều ban giám khảo đã bắt tay vào xem và chấm. Hoạt động của ban giám khảo Cánh diều năm nay cũng linh hoạt. Với những buổi chiếu xem chung, mỗi thành viên tham dự đều tuân thủ việc đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn và được bố trí ngồi ở những vị trí cách xa, đảm bảo khoảng cách an toàn. Với trường hợp không xem chung được, ban tổ chức sẽ gửi các bản phim tới cho mỗi thành viên ban giám khảo để tự xem, nhận xét và chấm điểm. Các thành viên của ban giám khảo sẽ có buổi tổng kết, họp, thảo luận, bỏ phiếu thống nhất trước khi xếp loại chấm giải. Chất lượng của việc chấm giải không vì thế mà bị ảnh hưởng.

Nhiều hoạt động điện ảnh, âm nhạc lớn trên thế giới đã dời hoặc tạm hoãn vô thời hạn bởi dịch Covid-19, lễ trao giải Cánh diều năm nay liệu có tiến hành theo dự kiến không, thưa ông?

Ông ĐẶNG XUÂN HẢI: Thời gian trao giải đã được lùi đến trung tuần tháng 4 và chắc sẽ không lùi thêm nữa. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến dịch bệnh lúc đó mà ban tổ chức sẽ có những hình thức trao giải khác nhau. Hiện chúng tôi đã tính đến phương án Cánh diều 2020 sẽ tổ chức trao giải ở 2 miền Nam - Bắc, cụ thể tại TPHCM và Hà Nội để hạn chế việc đi lại của nghệ sĩ, cũng như không tập trung đông người. Ban tổ chức cũng sẽ mời một số nghệ sĩ và hạn chế số lượng báo đài đến đưa tin, không truyền hình trực tiếp như các năm… Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên sẽ tổ chức gọn nhất có thể. Tùy tình hình dịch bệnh, cũng có thể sẽ triển khai phương án công bố trực tuyến và trao giải sau.

Tin cùng chuyên mục