Cánh cổng của sự chuyển đổi

IHS Markit, công ty phân tích thị trường nổi tiếng toàn cầu, vừa có bản đánh giá tương lai của kết nối thông minh trong kỷ nguyên 5G, để người dùng nhận biết được giá trị và tầm quan trọng của kết nối thông minh.

Năm 2019, thế giới đã diễn ra làn sóng đầu tiên của các thiết bị thương mại tích hợp 5G. Vào tháng 10-2019, có 50 nhà mạng triển khai dịch vụ 5G thương mại đạt chuẩn 3GPP ở 27 thị trường; ngoài ra, 328 nhà mạng ở 109 thị trường cũng đầu tư vào 5G. Quá trình triển khai 5G được diễn ra trên diện rộng, dự báo làn sóng phát triển 5G và ứng dụng 5G tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

Điều mà con người kỳ vọng là 5G có sự khác biệt với các công nghệ thế hệ trước. Kết nối thông minh trên nền 5G là sự kết hợp cùng AI, đám mây, IoT… để đem lại giá trị cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Giá trị này có thể thuộc vào nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm giảm chi phí vận hành, truy cập vào nguồn doanh thu mới, hoặc cải thiện trải nghiệm người dùng…

Với 5G, các ứng dụng trên 5G, điện toán đám mây sẽ cho phép triển khai nhiều giải pháp AI, trong khi ứng dụng thực tiễn và các tình huống sử dụng sẽ biến đổi thành những mô hình lai đám mây và bổ sung sức mạnh cho AI.

Chính vì thế phía IHS Markit đưa ra khuyến cáo,  do kết nối thông minh giữa 5G, AI, điện toán đám mây và điện toán biên, các công ty và tổ chức nên xây dựng nhiều mô hình kinh doanh hấp dẫn hơn, cũng như có sự cởi mở, chia sẻ và kết hợp với các đối tác để phát triển nhiều tính năng hơn nữa cho các giải pháp của họ.

Đến giữa tháng 11-2019, trên thế giới đã có 72 nhà cung cấp với 183 dạng thiết bị ứng dụng mạng 5G, như smartphone, các thiết bị điện tử tiêu dùng trong và ngoài trời, robot, drone... và trong số đó, hơn 40 thiết bị đã được thương mại hóa.

Theo dự đoán của IHS Markit, khoảng 1/4 trong số 1,7 tỷ thiết bị cầm tay được bán ra trên toàn cầu sẽ được tích hợp 5G vào năm 2023. Bên cạnh đó, nhu cầu cho các trợ lý số dưới dạng loa thông minh cũng sẽ phát sinh nhiều, lượng loa thông minh được lắp đặt trên toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 100 triệu thiết bị trong năm nay, lên hơn 800 triệu trong vòng 3 năm tới...

Phía IHS Markit cũng tin rằng trong làn sóng 5G, sự phát triển của những thiết bị mới sẽ không làm giảm tầm quan trọng của smartphone trong cuộc sống thường nhật của người dùng.

Smartphone không chỉ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực IoT tiêu dùng, mà còn hoạt động như là một cánh cổng cho các thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh và theo dõi sức khỏe, màn hình hiển thị dữ liệu và video từ các thiết bị khác… Nên khi cánh cổng 5G đã mở, sẽ dẫn theo cả sự chuyển đổi ở rất nhiều lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục