Cảnh báo tội phạm gia tăng dịp tết

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cận kề, cũng là thời điểm đối tượng phạm tội gia tăng hoạt động, đặc biệt là tội phạm xâm phạm sở hữu như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản… Đối tượng phạm tội hoạt động bất chấp ngày đêm, với phương thức chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh.

Nhiều vụ trộm, cướp liều lĩnh

Đầu tháng 10-2021, TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Thời điểm này, các loại hình tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản… bắt đầu hoạt động trở lại và có chiều hướng gia tăng.

Rạng sáng 10-10-2021, đang cùng vợ con ngủ trong nhà, anh P. (ngụ huyện Hóc Môn) nghe tiếng động nên thức dậy xem xét. Vợ chồng anh P. phát hiện một đối tượng đang lục lọi trong nhà nên hô hoán. Nghe tiếng tri hô, đối tượng tẩu thoát. Qua kiểm tra, vợ chồng anh P. phát hiện bị mất vàng, tiền mặt… trong két sắt.

Chiều 20-10, một người phụ nữ đi xe trên đường Phạm Thị Giây, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn thì bị 2 thanh niên đi xe máy từ phía sau áp sát, giật chiếc ĐTDĐ rồi bỏ chạy. Nạn nhân giằng co lấy lại tài sản thì bị kẻ cướp kéo ngã trên đường. Người dân nghe hô hoán chạy ra nhưng 2 kẻ phạm tội đã tẩu thoát.

Đây là 2 trong nhiều vụ cướp giật, trộm cắp tài sản xảy ra từ đầu tháng 10-2021 đến nay. Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 - thời điểm các hành vi xâm phạm sở hữu tài sản gia tăng. Loại tội phạm này thường lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để hoạt động cả ngày lẫn đêm, với phương thức chuyên nghiệp, liều lĩnh.

Cảnh báo tội phạm gia tăng dịp tết ảnh 1 Băng nhóm thực hiện khoảng 1.200 vụ trộm, cướp tài sản người dân ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM do Lê Anh Hào (SN 2004, đầu tiên từ trái sang) cầm đầu

Mới đây nhất, khoảng 18 giờ ngày 7-1-2022, chị Y. (ngụ quận Tân Bình) chở chị P. tới trước tiệm thuốc tây trên đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình để mua thuốc. Trước khi vào tiệm, chị P. đưa cho chị Y. chiếc túi bên trong chứa laptop. Lúc này, Trần Đức Quí (SN 1976, ngụ TP Thủ Đức, có 5 tiền án cướp giật tài sản) áp sát, giật túi xách rồi tẩu thoát. Qua truy xét, trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM bắt giữ Quí và thu hồi tang vật.

Đẩy mạnh ngăn chặn tội phạm

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, lãnh đạo Công an quận 3 cho biết, các nạn nhân bị các nhóm tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản nhắm tới là phụ nữ do họ hay treo túi xách, ba lô ở xe, sử dụng điện thoại trên đường. Nhiều phụ nữ đeo trang sức, mang túi xách đắt tiền ở đám tiệc, lễ hội cuối năm cũng là “con mồi” hấp dẫn cho các nhóm tội phạm này.

Ngoài ra, thời điểm gần tết, nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân tăng. Mọi người hay tập trung ở các chợ, lễ hội, dễ rơi vào tầm ngắm của các băng nhóm trộm, cướp tài sản. Công an quận 3 khuyến cáo người dân khi đi đường không nên đeo, treo, mang túi xách, ba lô mà nên cất vào cốp xe; không đi vào khu vực vắng người, lúc đêm khuya; không nghe điện thoại khi đi trên đường.

Nếu mang theo nhiều tiền, vàng hay đi rút tiền ngân hàng, rút tiền ở các cây ATM vào ban đêm, nên có người đi cùng. Các cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, nhất là những chuyến du lịch dài ngày trong những ngày trước, trong và sau tết trên mạng xã hội; chú ý các thủ đoạn dàn cảnh va quẹt xe, hỏi đường, hỏng xe…

Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng PC02, Công an TPHCM, dự báo từ nay đến cuối năm, tội phạm sẽ gia tăng hoạt động, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản… Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, đơn vị đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, xử lý triệt để tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, không để tội phạm có điều kiện phạm tội. Đồng thời phối hợp, trao đổi thông tin giữa cảnh sát hình sự 2 cấp, với Phòng PC02 của 6 tỉnh giáp ranh trong khu vực.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết, tội phạm xâm phạm sở hữu chiếm 2/3 (tức 75%) trong cơ cấu tội phạm. Vì thế, kéo giảm được loại tội phạm này đồng nghĩa sẽ kéo giảm được tội phạm nói chung. Lực lượng công an sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, khi thấy các đối tượng có dấu hiệu nghi ngờ thì sẽ kiểm tra; nếu thấy trên xe, trong người đối tượng có dụng cụ dùng để trộm cắp tài sản thì phải làm rõ để xử lý, ngăn chặn.

Tội phạm cướp giật thường phải “độ” xe để dễ tẩu thoát sau khi gây án. Do đó, lực lượng công an các phường, xã, thị trấn, quận, huyện, TP Thủ Đức phải lên danh sách rà soát địa bàn để ngăn chặn từ gốc - là các lò “độ” xe.

Phòng PC02, Công an TPHCM cho biết, từ ngày 1-10-2021 đến nay, đơn vị đã bắt, xử lý 801 đối tượng, trong đó có 105 băng nhóm tội phạm với 531 đối tượng. Bắt, vận động đầu thú và thanh loại 200 đối tượng truy nã, 10 đối tượng có thông báo truy tìm. Qua đó kéo giảm phạm pháp hình sự cùng kỳ ở TPHCM.

Tin cùng chuyên mục