Cảnh báo phương thức đưa người từ TPHCM về quê trái phép

Ngày 20-8, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM đã cảnh báo các phương thức đưa người từ TPHCM về quê khi chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương.
Công an TPHCM phối hợp cùng các đơn vị tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19
Công an TPHCM phối hợp cùng các đơn vị tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT TPHCM đã tiến hành xử lý nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm các quy định về phòng, chống dịch trong lĩnh vực y tế. Điển hình là những trường hợp tài xế xe khách bất chấp các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chở người ra khỏi TP trái phép.

Cụ thể, khoảng 14 giờ ngày 16-8, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch chân cầu Đồng Nai, tổ công tác đã phát hiện xe khách BKS 51B-208.22 chở 17 người dân di chuyển từ phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TPHCM về tỉnh Quảng Bình mà không được sự cho phép của UBND TP và chính quyền tỉnh Quảng Bình.

Cảnh báo phương thức đưa người từ TPHCM về quê trái phép ảnh 1 Xe khách chở người từ TPHCM về tỉnh Quảng Bình trái phép 

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện 19 người trên phương tiện (kể cả lái xe và phụ xe) đều có giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính. Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành bàn giao cho Công an phường Tân Tạo A, quận Bình Tân để xử lý theo quy định.

Đến 17 giờ cùng ngày, Đội CSGT-TT Công an quận Bình Tân đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế xe khách với lỗi “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Một trường hợp khác là vào 9 giờ ngày 17-8, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ Tuần tra kiểm soát, Đội CSGT Phú Lâm phát hiện xe khách BKS 51B- 247.72 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã thông báo cho các Tổ Công tác khác để cùng phối hợp theo dõi.

Cảnh báo phương thức đưa người từ TPHCM về quê trái phép ảnh 2 Xe khách chở người từ TPHCM vể tỉnh Thanh Hoá trái phép

Xe khách nêu trên di chuyển từ bãi xe phường Bình Trị Đông B đến Trạm thu phí dưới chân cầu vượt Gò Mây (hướng từ An Lạc về An Sương) phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân để đón 14 người khách (13 người thuộc phường Bình Hưng Hòa và 1 người thuộc phường Bình Hưng Hòa B) chở về tỉnh Thanh Hóa mà không được sự cho phép của UBND TPvà chính quyền tỉnh Thanh Hóa.

Trên đường di chuyển, khi đến chân cầu Đồng Nai thì bị tổ công tác tại chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch phát hiện và yêu cầu quay xe về lại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.

Tại đây, Tổ Tuần tra kiểm soát, Đội CSGT Phú Lâm đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế xe khách về hành vi “không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Đồng thời, bàn giao vụ việc cho chính quyền địa phương nơi cư trú của 14 hành khách để tiếp tục giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Khoảng 12 giờ 30 ngày 18-8, Tổ công tác của Đội CSGT Rạch Chiếc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát kết hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 1 – Linh Xuân đã kiểm tra và phát hiện xe khách BKS 51B-505.65 chở 19 người từ phường 12, quận 10 về tỉnh Bắc Giang mà không được sự cho phép của UBND TP và chính quyền tỉnh Bắc Giang.

Cảnh báo phương thức đưa người từ TPHCM về quê trái phép ảnh 3 Xe khách chở người từ TPHCM về tỉnh Bắc Giang trái phép 

Tổ Công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế xe khách với lỗi “không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng dẫn xe khách để bàn giao cho Công an phường 12, quận 10.

15 giờ ngày 18-8, Tổ Công tác của Đội CSGT Rạch Chiếc, Đội Tham mưu của Phòng PC08, Công an TPHCM tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 1 - Cầu vượt Trạm 2, phường Tân Phú, TP Thủ Đức thì phát hiện xe 7 chỗ BKS 51G-225.10 lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về tỉnh Đồng Nai, có biểu hiện nghi vấn nên đã dừng phương tiện để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tài xế Triệu Thị Đông khai đã nhận 4 người khách trên xe từ Trung (quen qua mạng xã hội nên không biết lai lịch). Trung nhờ chuyển 4 hành khách trên từ Bến xe Lam Hồng đến Bến xe Miền Đông gần suối Tiên, TP Thủ Đức với giá 1 triệu đồng. Qua làm việc với 4 hành khách trên xe, được biết, các hành khách đã hợp đồng với anh Trung (không rõ lai lịch) để dùng ô tô cá nhân chở về Hải Phòng với giá 27 triệu đồng.

Cảnh báo phương thức đưa người từ TPHCM về quê trái phép ảnh 4 Xe ô tô chở người từ TPHCM về Hải Phòng trái phép

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Đông về hành vi “không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”; không có Giấy phép lái xe; không có Giấy chứng nhận Đăng ký xe; không có Giấy phép kinh doanh vận tải và tiến hành tạm giữ phương tiện đối với ô tô và phối hợp với Công an TP Thủ Đức tiến hành truy vết và làm rõ vụ việc.

Phòng PC08, Công an TPHCM cho biết, hiện nay, nhiều đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp để gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại với mục đích nhằm quảng cáo, chào mời, hứa hẹn đưa người dân từ TPHCM về quê.

Tuy nhiên, việc di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác hoặc việc tập trung đông người trên một phương tiện có thể làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Chính vì vậy, việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 16-8 đến hết ngày 15-9 với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” nhằm mục tiêu trên hết là bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, đồng thời quyết tâm sớm đưa Thành phố trở lại trạng thái bình thường mới…

Tin cùng chuyên mục