Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở tại Quảng Nam

Ngày 7-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện mực nước các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang lên nhanh. Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, sẽ có mưa vừa đến mưa rất to, nguy cơ lũ quét và sạt lở đe dọa người dân miền núi.
Nhiều điểm tại vùng biên giới Tây Giang (Quảng Nam) tiếp tục bị sạt lở
Theo đó, từ ngày 7 đến ngày 10-10, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa dao động ở mức báo động 2, trên sông Thu Bồn tại Giao Thủy trên báo động 1, trên sông Tam Kỳ tại Tam Kỳ xấp xỉ báo động 1.

Đã xảy ra ngập úng tại TP Tam Kỳ, TP Hội An và các địa phương thấp trũng. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối vùng núi các huyện: Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang. Đặc biệt tại Tây Giang, nhiều tuyến đường lên các xã vùng cao tiếp tục sạt lở, nguy cơ lũ quét rất lớn.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở tại Quảng Nam ảnh 2 Một số tuyến đường tại TP Tam Kỳ bị ngập sâu
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các địa phương tập trung tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn… để thực hiện các biện pháp cảnh báo để nhân dân chủ động phòng tránh, hạn chế đi lại. Đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra. Chủ động phương án, sớm thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn, nhất là các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng ven sông, triền sông…

Ngoài ra, hầu hết các hồ thủy điện ở tỉnh Quảng Nam chưa tích đầy nước, chỉ riêng thủy điện Đak Mi 4 (huyện Phước Sơn) gần với mực nước đón lũ. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đề nghị Công ty CP Thủy điện Đak Mi, Công ty Thủy điện Sông Bung triển khai thực hiện vận hành điều tiết để đảm bảo mực nước các hồ thủy điện và báo cáo kết quả về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Cùng ngày, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam cho biết, hiện Quảng Nam có 129 tàu/3.391 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó có 112 tàu/3.288 lao động hoạt động xa bờ: khu vực Hoàng Sa có 33 tàu/286 lao động, khu vực Trường Sa có 79 tàu/3.002 lao động. Hiện các tàu đã vào đảo tránh trú an toàn.

Tin cùng chuyên mục