Cảnh báo ma túy núp bóng thực phẩm

Ngày 27-7, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết, trong thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện 2 dạng ma túy núp bóng thực phẩm: Thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy; ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống.

Cảnh báo ma túy núp bóng thực phẩm ảnh 1 Một loại ma túy dạng kẹo. Ảnh minh họa.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 cho biết, thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan nhà nước, loại này ở một số nước trên thế giới không cấm và cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng.

Trong thời gian qua, các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc như ở Hạ Long (Quảng Ninh). Đối tượng mang từ siêu thị ở Mỹ mang về cho người nhà sử dụng nhưng không nói cho người nhà biết có chứa chất ma túy, mặt khác viên kẹo chứa lượng nhỏ chất ma túy. Loại này người dùng có thể bị nhầm lẫn dùng quá liều gây nguy hiểm.

Theo Thiếu tướng Viện, ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt.

Cụ thể như vụ bán bánh cần sa trên mạng internet xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội đã được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, triệt xóa tháng 12-2019; vụ nhóm học sinh tại Hoành Bồ (Quảng Ninh) sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc phải cấp cứu tháng 10-2021; vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy tại TPHCM tháng 10-2020; vụ bán socola có chứa chất ma túy tại Đông Anh, Hà Nội tháng 6.

Người vận chuyển tàng trữ, mua bán loại này biết nó là ma túy nhưng khi bị bắt thường che giấu, để nhằm chối tội.

Để ngăn chặn loại tội phạm này, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, thời gian tới sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Phối hợp với các cơ quan chức năng như hải quan, quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng. C04 tiếp tục tăng cường thường xuyên câp nhật, theo dõi, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến tội phạm về ma túy núp dưới bóng các loại thực phẩm, đồ uống để thông báo, chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc tuyên truyền tới toàn thể nhân dân và kịp thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm...

Tin cùng chuyên mục