Cảnh báo lừa đảo “trúng thưởng lớn” qua điện thoại và facebook

Tình trạng nghiêm trọng tới mức các tin nhắn cho khách hàng đều mạo danh “Đây là chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận Bộ Công thương, Bộ Tài chính”. 
Ngày 5-9, Bộ Công thương và Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã công bố thông tin cảnh báo về tình trạng lừa đảo thông qua tin nhắn trên điện thoại và facebook dưới chiêu thức “trúng thưởng lớn” như trúng xe máy SH, điện thoại Iphone hoặc số tiền từ 100 triệu đồng trở lên...
Tình trạng nghiêm trọng tới mức các tin nhắn cho khách hàng đều mạo danh “Đây là chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận Bộ Công thương, Bộ Tài chính”. 

Theo đó, người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng. Đến khi người dân nạp tiền hoặc gửi tiền xong mới phát hiện bị lừa gạt. Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết trong tháng 8-2017 đã nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về các vụ lừa đảo này. Vì vậy, cơ quan này đề nghị người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao.

Cùng ngày, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB-XH) đã có văn bản gửi lãnh đạo các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và các sở LĐTB-XH các tỉnh, thành phố về việc mạo danh cán bộ của tổng cục này để bán sách.
Thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh là cán bộ, công chức của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để yêu cầu, chèo kéo, thậm chí có hành vi dọa dẫm người dân phải mua các loại sách, tài liệu và đăng ký tham gia hội nghị, tập huấn... bằng điện thoại.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định không phát hành các tài liệu, ấn phẩm và mời tham gia hội thảo hội nghị bằng các hình thức gọi điện thoại. Việc phát hành tài liệu, ấn phẩm, mời tham gia hội nghị, tập huấn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (nếu có) đều được thực hiện bằng hình thức văn bản. Ý kiến chỉ đạo, điều hành của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ www.gdnn.gov.vn

Tin cùng chuyên mục