Cảnh báo làn sóng mới của dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung nhận định, Singapore có thể phải đối diện với làn sóng lây nhiễm mới của biến thể Omicron vào tháng 7 hoặc tháng 8-2022, khi kháng thể Covid-19 bắt đầu suy yếu. Một số nước khác cũng đang chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron.

Thận trọng với biến thể BA.4 và BA.5

Phát biểu bên lề chuyến thăm Khu trung tâm thể thao và cộng đồng ở Bukit Canberra, ông Ong Ye Kung cho biết, Bộ Y tế Singapore đã phát hiện một số trường hợp mắc BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, số người mắc 2 biến thể phụ này hiện thấp hơn số người mắc BA.2 - nguyên nhân gây ra 99% các trường hợp mắc Covid-19 tại Singapore vào tháng 4.

Đó là do hầu hết người dân Singapore đều có kháng thể rất cao vì đã được tiêm phòng, hoặc đã mắc Covid-19. Tuy nhiên, khi kháng thể của người dân bắt đầu suy yếu, các ca nhiễm BA.4 và BA.5 có thể tăng lên vào tháng 7 hoặc tháng 8, dù đây chỉ mới là dự báo.

Hiện biến thể phụ BA.4 đã được phát hiện ở ít nhất 30 nước và BA.5 ở 32 nước. Theo giới khoa học Mỹ, BA.4 và BA.5 có nguy cơ vượt qua kháng thể ở những người đã được tiêm chủng, cao gấp 4 lần so với BA.2.

Đặc biệt, ở miền Trung của Mỹ, 2 biến thể phụ BA.4 và BA.5 đang chống lại BA.2 khi chúng “thoát khỏi” hệ thống miễn dịch được tạo ra từ vaccine và các lần mắc Covid-19 trước đó.

Cập nhật gần nhất từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) và Công ty gen Helix cho thấy, BA.4 và BA.5 chiếm khoảng 6%-7% các ca mắc mới Covid-19 ở Mỹ vào cuối tháng 5. Theo TS David Ho, Đại học Columbia, TP New York, đây là mối đe dọa nghiêm trọng vì một tháng trước đó, tỷ lệ này chỉ là 0,02%. 

Bồ Đào Nha - tâm điểm ở châu Âu

Số ca mắc và tử vong vì Covid-19 tại Bồ Đào Nha tăng đột biến do biến thể phụ BA.5 gây ra, khiến nhiều thủ đô ở châu Âu đang cân nhắc áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế vốn đã được gỡ bỏ.

Cảnh báo làn sóng mới của dịch Covid-19 ảnh 1 Người dân Bồ Đào Nha chờ tiêm vaccine Covid-19

Theo CNN, Bồ Đào Nha xác nhận 26.848 ca mắc Covid-19 mới và ghi nhận 47 ca tử vong vào ngày 1-6, con số tử vong hàng ngày cao nhất kể từ ngày 17-2. Về tỷ lệ tử vong/số ca mắc Covid-19, Bồ Đào Nha đang ở mức cao nhất trong Liên minh châu Âu với 3,68%; tiếp theo là Phần Lan, với 2,7 %; Ireland với 2,21 %...

Ông Henrique Oliveira, Nhóm công tác giám sát đại dịch của Đại học Lisbon, cho rằng, tỷ lệ mắc Covid-19 hiện nay ở Bồ Đào Nha sẽ ở mức cao cho đến cuối tháng 6. 

Tỷ lệ nhiễm biến thể phụ BA.5 cũng đang tăng tại Đức, dù ở mức thấp hơn Bồ Đào Nha. Theo bản tin hàng tuần của cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Đức, Viện Robert Koch, tỷ lệ mắc BA.5 tăng gần gấp đôi mỗi tuần trong tháng 5 so với tháng 4.

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach, đánh giá, biến thể BA.4, BA.5 có thể trở thành làn sóng lây nhiễm tiếp theo vào mùa thu ở Đức. Những người đứng đầu 16 bang của Đức đã nhóm họp tuần qua nhằm thảo luận về các biện pháp có thể được áp dụng để ngăn chặn sự gia tăng đột biến số ca bệnh vào cuối năm.

Ông Frank Ulrich Montgomery, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa thế giới, cũng cho rằng, dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.

Tin cùng chuyên mục