Cảnh báo hậu quả từ các lệnh trừng phạt chống Cuba và Iran

Phát biểu tại thủ đô Madrid ngày 23-4, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell cảnh báo, khả năng xảy ra nhiều vụ kiện tụng giữa châu Âu và Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump kích hoạt Điều 3 Luật Helms - Burton năm 1996.

Theo đó, từ ngày 2-5 tới, các công dân Mỹ được phép kiện những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân Cuba và nước ngoài sử dụng tài sản từng thuộc sở hữu của họ bị quốc hữu hóa trước đây. Hôm 17-4, Bỉ và Canada tuyên bố sẽ không công nhận các bản án được ban hành tại Mỹ chống lại các lợi ích của châu Âu và Canada tại Cuba.

Trong một diễn biến khác, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích cũng như cảnh báo những hậu quả từ quyết định của Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ mua dầu mỏ của Iran là “gây hấn và thiếu thận trọng”.

Pháp tuyên bố chừng nào Tehran còn tuân thủ toàn bộ cam kết theo đúng Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) - một phần trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 ký kết giữa Iran và Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), Pháp sẽ sử dụng công cụ hỗ trợ trao đổi thương mại INSTEX được Pháp, Đức và Anh thiết lập và công bố hồi tháng 1-2019, hỗ trợ giao dịch tài chính cho các doanh nghiệp châu Âu có nguyện vọng duy trì quan hệ thương mại với Iran theo luật pháp châu Âu và quốc tế. 

Tin cùng chuyên mục