Cảnh báo đuối nước khi tắm biển Vũng Tàu

Do lơ là chủ quan, mải nô đùa với người thân, bạn bè, không ít du khách đã bị đuối nước khi tắm biển ở Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong số đó, có người may mắn được cấp cứu kịp thời và qua cơn nguy kịch nhưng cũng có nhiều người đã ra đi mãi mãi; đòi hỏi du khách khi tắm biển cần hết sức chú ý các quy định đảm bảo an toàn.
Nhiều ao xoáy nguy hiểm gây đuối nước được cắm cờ đen tại Bãi Sau, TP Vũng Tàu
Nhiều ao xoáy nguy hiểm gây đuối nước được cắm cờ đen tại Bãi Sau, TP Vũng Tàu

Mới đây, một vụ đuối nước thương tâm xảy ra ngày 25-2 tại biển Vũng Tàu đã cướp đi tính mạng của Trần Bảo Bảo, một diễn viên nổi tiếng từ phim Gạo nếp gạo tẻ khi anh mới 19 tuổi. Một số nhân viên cứu hộ kể lại, trưa cùng ngày, nhóm thanh niên 8 người tắm biển ở đoạn Cột Cờ (khu vực Bãi Sau), trong đó một số thanh niên mải vui đùa, bơi ra xa và bị đuối nước. Lực lượng cứu hộ bờ biển phát hiện đã cứu vớt được 3 người, nhóm phát hiện còn thiếu một người là Bảo Bảo và dù nỗ lực tìm kiếm nhưng 2 ngày sau thi thể của diễn viên trẻ mới được tìm thấy. Vụ việc đau thương thêm một lời cảnh báo tới du khách phải cẩn thận hơn nữa khi tắm biển Vũng Tàu bởi dọc khu vực Bãi Sau có nhiều ao xoáy nguy hiểm.

Một cán bộ Ban quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu cho biết, khác với bờ biển một số tỉnh thành, bờ biển Vũng Tàu có độ mở lớn, thủy triều lên xuống nhanh dẫn đến nước dâng và rút rất nhanh. Từ đặc tính đó đã hình thành nhiều ao xoáy ngầm dọc bờ biển kéo dài hơn 12km từ mũi Nghinh Phong đến khu vực bãi biển Long Cung và được đánh dấu bằng gần 300 cột cờ đen cảnh báo nguy hiểm. Thế nhưng, theo thống kê, mỗi năm nơi đây vẫn xảy hàng trăm vụ đuối nước, 3 năm 2019-2021 có đến gần 600 vụ và từ đầu năm 2022 đến nay đã có hơn 30 vụ đuối nước. Ông Nguyễn Tấn Hùng, người có gần 40 năm làm công tác cứu hộ đuối nước chia sẻ, do tâm lý mải vui đùa, chủ quan khi tắm biển nên rất nhiều du khách bơi ra xa, lọt ao xoáy và bị đuối nước. Vì vậy, khi tắm biển Vũng Tàu, du khách cần chú ý quan sát các cột cờ đen và nghe khuyến cáo của nhân viên cứu hộ để không gặp nguy hiểm. Trường hợp không may lọt vào ao xoáy và bị cuốn ra xa cần bình tĩnh, không nên chống cự, chờ đến khi kết thúc dòng chảy thì tìm cách bơi thoát ra hoặc phát tín hiệu cấp cứu. 

Theo một số chuyên gia y tế, chỉ có “4 phút vàng” để cấp cứu người bị đuối nước dẫn đến ngưng tim, ngưng thở vì sau khoảng thời gian này dù được cứu sống nhưng não bị tổn thương nghiêm trọng và nạn nhân có thể phải sống thực vật suốt đời. Thực tế trước năm 2018, có nhiều du khách tử vong khi tắm biển Vũng Tàu. Từ năm 2014 đến tháng 3-2016 có đến 23 trường hợp tử vong do đuối nước. Là một trong những du khách bị đuối nước và may mắn được lực lượng cứu hộ bờ biển cứu kịp thời ngày mùng 6 Tết Nguyên đán, anh N.M.Đ. (28 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TPHCM) chia sẻ: “Lúc bị sóng cuốn ra xa tôi rất hoảng loạn, đuối sức và nếu không nhờ lực lượng cứu hộ thì không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi thật sự biết ơn các anh ở tổ cứu hộ bờ biển Vũng Tàu. Qua đây, tôi cũng mong các bạn khi tắm biển cần cẩn trọng hơn để không gặp những sự cố đáng tiếc”.

Ông Nguyễn Khắc Tộ, Giám đốc Ban quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu, cho biết, do chủ quan, phớt lờ cảnh báo nên du khách bị đuối nước chủ yếu là thanh niên. Và để kịp thời cứu vớt du khách đuối nước khi tắm biển, cơ quan chức năng duy trì tổ cứu hộ bờ biển với 29 người túc trực thường xuyên, trang bị đầy đủ trang thiết bị như ca nô, áo phao, loa phát thanh cầm tay, còi hiệu. Mùa cao điểm du lịch hè đang đến gần, cùng với việc tiếp quản bãi biển từ các doanh nghiệp ở khu vực Bãi Sau, Ban quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu có kế hoạch tuyển thêm 40 người để bổ sung cho lực lượng cứu hộ bờ biển, phục vụ du khách.

Tin cùng chuyên mục