Cảnh báo đa cấp tài chính qua mạng - Bài 1: Núp bóng mô hình thu thập thông tin

Từ vài tháng gần đây, trên thị trường xuất hiện hình thức đầu tư tài chính đa cấp qua mạng sau nhiều năm vắng bóng.
Trong đó có mô hình mới du nhập vào Việt Nam núp bóng dự án thu thập dữ liệu lớn (Big Data) của Saivian. Mặc dù Saivian giới thiệu hoạt động rất chuyên nghiệp, nhưng nhiều người tham gia vào công ty này đang vi phạm pháp luật mà không hay biết.
Cảnh báo đa cấp tài chính qua mạng - Bài 1: Núp bóng mô hình thu thập thông tin ảnh 1 Bảng chia sẻ quyền lợi khi là thành viên của Saivian được công khai trên mạng xã hội.
Kiếm tiền đơn giản? (!)
“Dự án thu thập dữ liệu khổng lồ Big Data của Công ty Saivian thông qua hóa đơn tiêu dùng khi thanh toán qua thẻ Visa hoặc Master Card, tức chỉ cần tải hóa đơn của bất kỳ ai khi thanh toán qua 2 loại thẻ trên sẽ nhận về 20% trên tổng số tiền trong hóa đơn đó. Nội trợ, sinh viên, học sinh… đều có thể là thành viên của công ty và chỉ cần up hóa đơn sẽ có 20%. Đây là công việc kiếm tiền đơn giản, dễ dàng và đầy thú vị không thể bỏ qua”. Đó là thông tin xuất hiện khá phổ biến trong thời gian gần đây trên một số trang cộng đồng của Facebook.
Khi liên hệ với T.P, người đăng mẩu tin này trên một trang cộng đồng sinh viên, chúng tôi được giới thiệu Saivian là mạng xã hội, ở đó mọi người tham gia sẽ đăng tải thông tin về mua sắm, tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ về tất cả lĩnh vực của cuộc sống. Theo đó, các thành viên sẽ được hưởng lợi khi tiêu dùng, mua sắm, hơn nữa còn có thể kiếm những khoản tiền lớn trong thời gian ngắn.
Theo tư vấn của T.P, nếu muốn tham gia Saivian phải đăng ký thành viên với mức phí 125USD và đăng ký thẻ Master Card với phí 25USD. Sau khi tải ứng dụng của Saivian về máy, thành viên của Saivian chỉ cần tải lên hóa đơn đã mua sắm, tiêu dùng trên ứng dụng này. Tiêu chí hóa đơn là thanh toán bằng thẻ Visa, Master Card tại mọi cửa hàng, siêu thị, tại mọi thời điểm mua sắm của bất kỳ ai và Saivian sẽ trả lại 20% tổng giá trị hóa đơn tải lên.
Chẳng hạn khi đến siêu thị mua hàng 1 triệu đồng, sau đó đăng tải hóa đơn lên ứng dụng Saivian, thành viên sẽ nhận được 200.000 đồng vào cuối tháng. Tuy nhiên, mỗi thành viên chỉ được đăng tải hóa đơn có giá trị tối đa 1.250USD/tháng (khoảng 28 triệu đồng) và Saivian sẽ trả lại tối đa 250USD, trong đó 125USD trả vào tài khoản Master Card, 125USD trả vào tháng sau với mục đích duy trì tài khoản cho thành viên.
T.P cũng lưu ý, tối đa giá trị mỗi hóa đơn đăng tải lên chỉ 300USD, nên dù giá trị hóa đơn cao hơn cũng chỉ giới hạn trả 20% mức này vì Saivian cần rất nhiều hóa đơn để có nhiều dữ liệu thông tin khách hàng. Nếu tổng hóa đơn cung cấp trong tháng vượt quá 28 triệu đồng, phần dư được bảo lưu lại cho tháng sau.
Theo T.P, nếu muốn có tiền nhiều hơn có thể phát triển ra cộng đồng những người cùng làm việc. Cụ thể, khi thành viên A giới thiệu thành viên B, C tham gia Saivian và dưới C có thêm thành viên D, thành viên A sẽ được Saivian thưởng 5USD/ngày. Nếu nhánh B và nhánh C-D tiếp tục hình thành được mạng lưới 6-6 (tức tổng số 12 thành viên), A sẽ được hưởng 20USD/ngày. Khi chia sẻ được tổng số 80 người, thành viên A được nhận phần thưởng 50USD/ngày, chia sẻ tổng số 750 người được nhận 300USD/ngày. Số tiền này không có giới hạn, kiếm được bao nhiêu người số tiền về tài khoản Master sẽ tương ứng bấy nhiêu. 
“Nếu kiếm được 300USD/ngày, tức mỗi tháng nhận được 9.000USD. Đặc biệt, khi phát triển đủ 2 nhóm 375-375 người, thành viên A có thể phát triển sang nhóm thứ 3 và khi 3 nhóm đạt số lượng 2.800-2.800-2.400 người sẽ đạt thu nhập 3.000USD/ngày và trở thành đại sứ của Saivian.
Đây là công việc kiếm tiền đơn giản, dễ dàng, không gây hại đến ai nên có thể nhân rộng đến tất cả mọi người, từ sinh viên đến giới nội trợ hay những người thích mua sắm. Saivian đóng gói quy trình phát triển toàn cầu nên có thể giới thiệu bạn bè ở nước ngoài tham gia. Điểm hay nhất của công ty là trả tiền theo ngày. Nếu cứ mỗi sáng nhận được 300USD ai cũng rất vui” - T.P hào hứng chia sẻ.
Vẫn chiêu trò móc túi người sau trả người trước
Khi được hỏi tiền ở đâu Saivian trả 20% giá trị hóa đơn cho khách hàng, một số thành viên của Saivian cho biết Saivian khai thác dữ liệu khách hàng mua gì, ăn gì, ở cửa hàng nào trên hóa đơn và sử dụng dữ liệu này vào các mục đích như bán cho các công ty quảng cáo, cho thuê dữ liệu, hợp tác với các doanh nghiệp để kinh doanh mua bán các mặt hàng hoặc Saivian sẽ khai thác dữ liệu này.
Ngoài ra, còn có 125USD phí đầu vào đã thu về, đó là nguồn để Saivian trả cho thành viên. Đồng thời, cộng đồng thành viên của Saivian cũng khẳng định Saivian không phải là bán hàng đa cấp vì không trả theo tầng, không trả trực tiếp, không mời chào lôi kéo. Saivian cũng không phải mô hình đầu tư tài chính, cho nhận. 
1 người từng thành viên Saivian tên Ngọc Hiền (ngụ ở TPHCM), sau đó bỏ cuộc, đã cung cấp một góc nhìn khác về hoạt động của công ty này. Theo quy định, tham gia Saivian phải đóng phí 125USD đăng ký thành viên, nhưng do không thể nộp USD vào tài khoản nên quy định các thành viên tại Việt Nam phải đóng 3,2 triệu đồng/28 ngày, tức 1USD tương đương 25.600 đồng.
Tuy nhiên, khi chi trả lại tiền cho thành viên, Saivian lại tính theo tỷ giá của các NH, khoảng 22.760 đồng/USD. Ngoài ra, việc mở thẻ Master Card phải mất phí 25USD, trong khi hiện nay các NH mở thẻ Master Card miễn phí. Đáng chú ý, Saivian chấp nhận hóa đơn của bất kỳ ai nên khi hình thành được mạng lưới, các thành viên cấp cao đều hướng dẫn thành viên mới tìm mua hóa đơn đăng tải lên ứng dụng để đạt điều kiện nhận tiền.
Gần đây, trên một số diễn đàn, mạng xã hội cũng đã xuất hiện một số thông tin cảnh báo về mô hình Saivian cho cộng đồng. Theo các phân tích đưa ra, Saivian tự nhận không phải là công ty bán hàng đa cấp hay đầu tư tài chính, nhưng thực chất vẫn là công ty đa cấp vì phân nhiều bậc hệ nhị phân và hưởng hoa hồng với điều kiện hình thành được mạng lưới. Mạng lưới càng có nhiều thành viên, mức thưởng càng cao. Và cũng như nhiều công ty kinh doanh đa cấp, Saivian cũng hoạt động với hình thức lấy tiền của người đi sau trả cho người đi trước.
Chẳng hạn, khi thành viên A mời được 3 thành viên tham gia, cả 4 người đóng phí 500USD, nhưng trong tháng đó, Saivian chỉ trả 140USD cho A (5USD/ngày x 28 ngày), tức đã lãi đến 360USD. Nếu mạng lưới của A, đạt 9 người, Saivian thu phí thành viên tổng cộng 1.250USD nhưng vẫn chỉ trả cho A tiền thưởng 140USD. Bởi theo quy định của công ty, A phải có đủ 12 người tuyến dưới mới được nhận 20USD/ngày. Theo đó, những người tham gia sau sẽ đóng phí để người tham gia trước được nhận tiền nhưng có lợi lớn nhất vẫn là Saivian. 
Thực ra việc thu thập thông tin chỉ là cái cớ, bởi nếu cần dữ liệu hóa đơn tiêu dùng qua thẻ, Saivian mua trực tiếp từ các NH sẽ nhanh chóng và chính xác hơn. Và thực chất các hóa đơn mua hàng thanh toán bằng Visa, Master Card chỉ thể hiện số tiền, không thể hiện hàng hóa nên không có cơ sở để tổng hợp dữ liệu bán cho các doanh nghiệp.
Vì thế, dù có nhiều điểm bất cập, nhưng hiện nay lượng người tham gia Saivian vẫn khá đông và rất tin tưởng vào việc hái ra tiền từ Saivian. Hiện công ty này đã tiếp tục ra mắt giao diện mới Saivian 2.0 với lời giới thiệu sử dụng “một nền tảng đám mây mới mạnh mẽ, có thể giúp các thành viên truy cập 24/7 và để ứng dụng này mang tính lịch sử”.
........
Kỳ 2: Hệ lụy mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Tin cùng chuyên mục