Cảnh báo cướp giật, trộm cắp trong ngày vía Thần Tài

Ngày 9-2, Công an TPHCM cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác với tội phạm cướp giật, trộm cắp trong ngày vía Thần Tài (ngày 10-2 hay mùng 10 tháng Giêng âm lịch).

Công an TPHCM cho biết, cứ đến ngày vía Thần Tài thì người dân lại đổ xô đi mua vàng vì quan niệm nếu mua được trong ngày này sẽ may mắn, phát tài, phát lộc cho cả năm. Đây cũng là dịp các đối tượng cướp giật, trộm cắp hoạt động mạnh trở lại. Theo đó, các đối tượng tội phạm lợi dụng người dân mang theo tiền trong người chen chúc mua sắm thiếu cảnh giác để móc túi, cướp giật…

Cảnh báo cướp giật, trộm cắp trong ngày vía Thần Tài ảnh 1 Người dân đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Phần lớn các đối tượng giả làm khách mua sắm, ăn mặc lịch sự tạo vỏ bọc tiếp cận người dân đeo túi xách, trang sức. Sau đó, các đối tượng tìm cách đánh lạc hướng nhằm thu hút sự chú ý, đợi sơ hở của người dân để đồng bọn áp sát rồi rạch túi trộm cắp. Một số còn lợi dụng tình trạng đông đúc, chen lấn xô đẩy để ra tay với thủ đoạn là giật dây chuyền rồi tẩu tán cho đồng bọn. Hay các đối tượng dùng kìm bấm loại nhỏ cắt đứt dây trang sức để đồng bọn chờ sẵn nhặt lên…

Riêng với tội phạm cướp giật, các đối tượng sử dụng xe máy phân khối lớn rảo quanh tiệm vàng. Khi phát hiện người dân đeo túi xách, đồ trang sức thì áp sát cướp giật rồi tăng ga bỏ chạy. Nhiều đối tượng còn đeo bám hoặc cho đồng bọn theo dõi người vừa mua vàng đến địa điểm như: khu vực vắng người, có đường cua, vừa về tới nhà dừng xe để mở cổng… thì áp sát khống chế nạn nhân chiếm đoạt tài sản.

Nhóm tội phạm từ 8 đến 10 người (có cả nữ) đi xe chạy lòng vòng. Khi phát hiện ra "con mồi", chúng sẽ cho 1 số xe cản đầu nạn nhân dàn cảnh vụ đụng xe hoặc vụ đánh ghen nhắm vào nạn nhân. Sau đó, nạn nhân mất cảnh giác thì đồng bọn áp sát lấy tài sản rồi trốn thoát.

Công an các quận huyện, TP Thủ Đức sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trong ngày này. Ngoài ra, người dân khi đi mua sắm cần nâng cao tinh thần cảnh giác với việc chen lấn, xô đẩy vì tội phạm thường lợi dụng lộn xộn để trộm cắp, móc túi lấy điện thoại, ví và những tài sản có giá trị khác.

Nâng cao ý thức cảnh giác, mọi người không nên mang theo nhiều tiền, cất các vật dụng có giá trị như: dây chuyền, điện thoại đắt tiền,… đặc biệt là các giấy tờ quan trọng. Nếu đi đông người, mọi người nên lưu ý đi sát nhau, nhắc nhở nhau cùng bảo vệ tài sản.

Khi đi đường bằng xe máy không nên đeo quá nhiều trang sức, vật phẩm có giá trị. Người đeo dây chuyền vòng vàng đi xe máy cần cài kín nút áo cổ, không để lộ trang sức ra ngoài. Túi xách, đồ vật có giá trị nên bỏ vào cốp xe hoặc móc chặt vào xe có ràng buộc kĩ càng.

Khi bị cướp giật phải thật bình tĩnh ghi nhớ nhận dạng đối tượng, loại xe, BKS xe và tri hô để mọi người xung quanh trợ giúp. Sau đó, nạn nhân cần gọi điện hoặc đến ngay công an gần nhất trình báo.

Tin cùng chuyên mục