Cảnh báo cháy mùa khô

TPHCM đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng của mùa hanh khô năm 2018, thế nhưng tại nhiều quận - huyện, ý thức phòng cháy của người dân trong sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất rất lơ là, thực tế này đẩy nguy cơ cháy nổ lên mức báo động. 
Ý thức thấp, nguy cơ tăng cao 
Rạng sáng ngày 24-1, quán ăn Cây Khế ở số 137 đường Nguyễn Văn Bứa (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) bất ngờ xảy ra cháy lớn. Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM phải huy động 9 xe chữa cháy, xe chuyên dùng, cùng 59 cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC quận 12 và một số quận - huyện lân cận đến chữa cháy.
Do các phòng trong quán lợp mái lá nên lửa cháy lan rất nhanh, có nguy cơ lan sang nhiều nhà dân bên cạnh. Cảnh sát phải căng mình chiến đấu với “giặc lửa” trong nhiều giờ mới dập tắt được đám cháy.
Nguyên nhân gây cháy được lực lượng chức năng xác định do chập điện ổ cắm ở vách mái lá. Đáng nói là, lỗi vi phạm lắp ổ cắm điện sát mái lá, chậm thay ổ cắm điện cũ - hư hỏng tại quán ăn này đã được lực lượng chức năng kiểm tra và nhắc nhở, nhưng chủ quán  vẫn không khắc phục. 
Trước đó, ngày 14-1, một vụ cháy khác xảy ra tại kho chứa pallet gỗ (số 226/2 đường An Dương Vương, phường 16, quận 8), thiêu rụi hơn 3.000m2 nhà xưởng cùng nhiều tài sản giá trị, 3 căn nhà xung quanh bị ảnh hưởng. Cảnh sát PCCC TPHCM phải điều động 200 cán bộ - chiến sĩ và 32 xe chữa cháy của 5 đơn vị mới khống chế được lửa, thiệt hại tài sản ước tính hàng trăm triệu đồng. 
Cảnh báo cháy mùa khô ảnh 1 Cảnh sát PCCC TPHCM chữa cháy tại một vụ hỏa hoạn nhà dân trên địa bàn quận 5
Đó là 2 trong số hàng chục vụ cháy xảy ra trên địa bàn TP từ đầu mùa khô năm 2018 đến nay, hậu quả để lại về tài sản có vụ lên đến hàng tỷ đồng. Nguyên nhân gây cháy hầu hết do người dân lơ là trong phòng cháy, vi phạm các quy định về an toàn cháy nổ trong sử dụng điện, sử dụng nguồn lửa - nguồn nhiệt sai quy định, bất cẩn trong sinh hoạt…
Nguy cơ cháy và nguy hiểm từ các vụ cháy trong mùa khô đáng lo ngại vậy nhưng hiện nay công tác phòng cháy của một bộ phận lớn người dân rất lơ là, tình trạng vi phạm các quy định về PCCC diễn ra tràn lan, nhất là tại các chùa, khu nhà trọ, cơ sở sản xuất, nhà ở kết hợp kinh doanh…
Đơn cử như khu nhà trọ số A32/5L ấp 1, xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh), cả khu này có hơn 50 phòng trọ lụp xụp (từ 9m2 - 16m2) nằm san sát nhau, nhưng chủ trọ không trang bị một bình chữa cháy nào.
Ở phía trước các phòng trọ, bình cắm nhang được người thuê trọ lắp đặt ngay dưới hệ thống dây dẫn điện, rất dễ xảy ra cháy; công nhân ở trọ còn tổ chức đốt củi, nấu nướng ngay trên lối thoát hiểm…
Ở nhiều khu trọ nằm trên đường Hồ Thị Kỷ (phường 1, quận 10), đường 7A (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân)…, các vi phạm về PCCC như trên cũng thường xuyên diễn ra.
Tại quận 9, Phòng Cảnh sát PCCC quận này cho biết vừa tổ chức đợt kiểm tra PCCC đối với cơ sở kinh doanh, thu mua phế liệu trên địa bàn. Đây là một trong những nội dung nâng cao phòng ngừa cháy nổ trong mùa khô.
Qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện và phát xử phạt nhiều cơ sở vi phạm các lỗi: tự ý câu mắc điện không an toàn; không trang bị bình chữa cháy; bố trí - để hàng hóa, phế liệu cản trở lối thoát hiểm; tồn trữ chất cháy trong cơ sở… 
Tập trung phòng cháy
Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TPHCM, cho biết để hạn chế cháy nổ trong mùa khô, hiện Cảnh sát PCCC TP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc triển khai các đợt kiểm tra chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực, vị trí, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: các vựa phế liệu, các cơ sở sản xuất trong khu dân cư, các điểm vui chơi, giải trí, lễ hội, chùa (sau tết người dân cúng viếng, hành hương nhiều)…
Khi phát hiện các vi phạm, cương quyết xử lý nghiêm; với các cơ sở tái phạm, vi phạm nhiều lần sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đình chỉ hoạt động.
Ngoài ra, Cảnh sát PCCC TP cũng yêu cầu các phòng cảnh sát PCCC quận - huyện tăng cường tổ chức các buổi nói chuyện, vận động, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, tập trung nhiều tại khu vực có đông công nhân, người lao động làm việc để mọi người tham gia tốt phong trào toàn dân PCCC.
Cảnh sát PCCC TP cũng tập trung, chú trọng thực hiện các giải pháp về phòng ngừa cháy rừng, cụ thể là phối hợp với kiểm lâm, chính quyền địa phương tổ chức làm sạch thực bì, tạo đường thông hào ngăn lửa… 
Trong khi đó, UBND các quận - huyện cho biết đang rà soát lại các khu vực, cơ sở, địa điểm có nguy cơ cháy nổ cao để có biện pháp, giải pháp xử lý, phòng ngừa thích hợp, hiệu quả theo tình hình đặc điểm địa bàn.
Tại quận Bình Tân, UBND quận đang tập trung triển khai các giải phòng ngừa cháy nổ đối với nhà ở và nhà ở kết hợp kinh doanh. Toàn quận hiện có 109.792 nhà ở và 16.022 nhà ở kết hợp kinh doanh. Hiện đang phân loại để có giải pháp PCCC cụ thể, phù hợp.

Tin cùng chuyên mục