Canh bạc sức khỏe

Chính phủ Anh vừa tuyên bố dỡ bỏ hầu hết biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 đã áp dụng suốt 1 năm qua. Liệu quyết định này có thật sự đúng đắn? 
Thủ tướng Boris Johnson
Thủ tướng Boris Johnson

Thủ tướng Boris Johnson, kiến trúc sư trưởng của kế hoạch mở cửa nước Anh, đang phải tự cách ly sau khi tiếp xúc với Bộ trưởng Y tế Sajid Javid, người được xác định mắc Covid-19 dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine. Dù Bộ trưởng Y tế may mắn chỉ có triệu chứng nhẹ nhưng đó là lời cảnh báo vaccine không thể đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Trong một đoạn video, Thủ tướng Johnson kêu gọi người dân hết sức thận trọng và hãy tiêm đủ 2 mũi vaccine bởi đại dịch vẫn chưa kết thúc. Cho đến nay, hơn 46,2 triệu người - chiếm 88% tổng số người trưởng thành ở Vương quốc Anh - đã tiêm 1 mũi vaccine Covid-19 và hơn 35,3 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi, đưa Anh vào danh sách những nước dẫn đầu thế giới về chương trình tiêm chủng.

Quyết định mở cửa trở lại được một số nhà khoa học Anh ủng hộ vì dù tỷ lệ nhập viện do Covid-19 hiện không nhỏ (gần 4.000 người mắc trong tuần rồi) và đang gia tăng, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với những làn sóng dịch hồi tháng 1 (gần 40.000 ca/tuần). Số ca bệnh nặng và nhập viện vẫn ở mức khống chế được và Anh có thể quay trở lại trạng thái gần như bình thường, thực hiện tham vọng sống chung với virus. Tuy nhiên, trong một lá thư gửi tạp chí y học the Lancet, hơn 1.200 nhà khoa học từ khắp thế giới đã chỉ trích kế hoạch mở cửa của Anh là “phản khoa học”, có thể dẫn đến sự xuất hiện các biến chủng kháng vaccine, đồng thời kêu gọi Chính phủ Anh tạm dừng kế hoạch này. Nhưng Chính phủ Anh đã phủ nhận điều đó.

Có thể thấy, quyết định mở cửa của Thủ tướng Boris Johnson diễn ra trong thế tiến thoái lưỡng nan vì sự xuất hiện của biến thể Delta đang khiến việc nước Anh mở cửa trở lại được đánh giá như một “canh bạc” với nguy cơ làm sụp đổ thành quả chống dịch của nước Anh trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục