Căng thẳng Israel - Palestine: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Ngày 12-5, hãng BBC đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Isarel Benny Gantz đã phê duyệt kế hoạch huy động 5.000 quân dự bị khi Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) không loại trừ khả năng tiến hành các chiến dịch trên bộ trong bối cảnh xung đột giữa Israel và các tay súng Palestine tiếp tục căng thẳng, làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến tranh toàn diện. 

Căng thẳng nhất từ năm 2014

Nhóm vũ trang Palestine Jihad Hồi giáo ở Dải Gaza cùng ngày tuyên bố đã bắn 100 quả rocket vào Israel. Tuyên bố của nhóm này cho biết: 100 quả tên lửa được phóng đi nhằm trả đũa các vụ tấn công nhà cửa và dân thường Palestine. Trước đó, Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza thông báo đã phóng 130 quả rocket vào TP Tel Aviv và khu vực miền Trung của Israel.

Israel cho hay, trong 38 giờ qua, hơn 1.000 quả rocket đã được các tay súng Palestine phóng đi, chủ yếu nhắm vào Tel Aviv. Khoảng 850 quả rocket đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel. Những tiếng nổ lớn, còi báo động rền vang ở các TP của Israel như Tel Aviv,  Ashkelon, Modiin và khu vực phía Nam TP Beersheba, những nơi trở thành những mục tiêu của rocket.

Đáp trả, quân đội Israel đã mở các cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza, đánh trúng nơi ở của các thành viên cấp cao thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas. Cơ quan an ninh Shin Bet của Israel thông báo 16 thành viên của Hamas, trong đó có Bassim Issa, chỉ huy cấp cao của Hamas và các chuyên gia phát triển vũ khí đã thiệt mạng. 

Căng thẳng Israel - Palestine: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện ảnh 1 Các tòa nhà ở Dải Gaza đổ nát sau cuộc không kích của Israel

Hãng BBC dẫn nguồn tin từ quân đội Israel cho hay cuộc giao tranh đang diễn ra giữa Israel và các tay súng Palestine ở Dải Gaza là xung đột lớn nhất giữa hai bên từ năm 2014. Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz tuyên bố các cuộc không kích của Israel chỉ mới bắt đầu và cảnh báo sẽ tiếp tục tấn công mạnh hơn nữa. Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng Hamas Ismail Haniyeh cho biết: “Nếu Israel muốn leo thang, chúng tôi sẵn sàng và nếu họ muốn dừng, chúng tôi cũng chấp nhận”.

Cộng đồng quốc tế phản đối

Đến nay, 6 người Israel, ít nhất 53 người Palestine, trong đó có 14 trẻ em, đã thiệt mạng. Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres đã thất vọng và “hết sức quan ngại” về tình hình xung đột. Đặc phái viên Liên hiệp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland cảnh báo hai bên đang hướng tới một cuộc chiến tranh toàn diện. Liên hiệp quốc đang khẩn trương làm việc để giảm leo thang căng thẳng giữa hai bên.

Nga, Trung Quốc, Đức, Italy đã kêu gọi Israel và Palestine kiềm chế, tránh làm leo thang xung đột tại Đông Jerusalem và Dải Gaza.   

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat lên án các vụ oanh tạc của Israel tại Dải Gaza, cũng như các vụ tấn công bạo lực của lực lượng an ninh nước này vào khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa. Ông Mahamat khẳng định: Cần nhắc lại rằng, các hành động của quân đội Israel, bao gồm việc tiếp tục cưỡng ép, trục xuất bất hợp pháp người Palestine khỏi nhà của họ ở Đông Jerusalem, là vi phạm luật pháp quốc tế và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ngày 12-5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở TP Lod, miền Trung nước này, khi cảnh sát cáo buộc cư dân Arab phát động các vụ bạo loạn trên quy mô lớn. Ông Netanyahu cũng cho biết, quân chi viện đang được triển khai tới Lod. Thông báo trên được đưa ra sau khi một người Israel gốc Arab bị sát hại ở Lod vào đêm 11-5. 

Tin cùng chuyên mục