Căng thẳng chính trường Armenia

Ngày 2-5, hàng ngàn người biểu tình tại Armenia đã phong tỏa một số tuyến đường dẫn vào thủ đô Yerevan, một tuyến đường đến sân bay và một số giao lộ ở trung tâm, sau khi thủ lĩnh đối lập Nikol Pashinyan tuyên bố phát động chiến dịch bất tuân dân sự trên toàn quốc.
Thủ lĩnh đối lập Nikol Pashinyan. Nguồn: Araratnews.am
Thủ lĩnh đối lập Nikol Pashinyan. Nguồn: Araratnews.am

Trước đó, ngày 1-5, Quốc hội Armenia không công nhận ông Pashinyan làm Thủ tướng sau khi ông này chỉ đạt được 45/56 phiếu, không đạt được số phiếu tối thiểu (53 phiếu) trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Pashinyan tập trung tại thủ đô Yerevan đã tuyên bố sẽ biểu tình cho tới khi “thắng lợi”. Ông Pashinyan cũng kêu gọi giới công chức tổng bãi công, đồng thời cam kết sẽ thành lập chính phủ đồng thuận quốc gia lâm thời.

Thời gian qua, Armenia rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. Cựu Thủ tướng Serzh Sarkisian đã phải từ chức hôm 23-4, chỉ một tuần sau khi được Quốc hội bầu, do các cuộc biểu tình phản đối của phe đối lập. Các nghị sĩ Armenia sẽ phải nhóm họp để bầu Thủ tướng mới vào ngày 8-5 tới. Nếu thất bại, Quốc hội sẽ phải giải tán.

Tin cùng chuyên mục