Cảng Long An có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng 100.000 DWT

Theo thông tin từ UBND tỉnh Long An, đến nay, dự án cảng quốc tế Long An đã hoàn thành 3 cầu cảng với chiều dài 630m. Năm 2020, cảng quốc tế Long An tiếp tục xây dựng cầu cảng số 4, số 5 và số 6 đón được tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT và đưa vào khai thác năm 2021. 
Cảng biển quốc tế Long An. Ảnh: CÔNG TOẠI
Cảng biển quốc tế Long An. Ảnh: CÔNG TOẠI

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý nhằm mở rộng quy mô, chuẩn bị tiến hành xây dựng các cầu cảng số 8 và số 9 có thể đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT; nâng tổng chiều dài liên tục của hệ thống cầu cảng lên đến 2.368m, trở thành một trong những cầu cảng quốc tế có chiều dài bờ cảng lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Nằm trên luồng sông Soài Rạp, mé phải thượng nguồn sông Đồng Nai, cách cửa biển 19km, cách phao số 0 khoảng 40km, dự án cảng quốc tế Long An nằm trong quần thể gồm 4 khu dự án với tổng quy mô 1.935ha, bao gồm: Cảng quốc tế Long An, KCN Đông Nam Á Long An, Khu dịch vụ công nghiệp Đông Nam Á Long An và khu đô thị Đông Nam Á Long An.

Trong đó, cảng Long An có diện tích 147ha, được đầu tư xây dựng với 3 giai đoạn, có tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng, bao gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT; hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; hệ thống bãi container và các công trình phụ trợ khác.

Tất cả hạng mục cũng như hệ thống các trung tâm điều hành đang được khẩn trương triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại cảng là hơn 400.000m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép… của khu vực ĐBSCL và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam bộ tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa. 

Tỉnh Long An cũng đã đầu tư hoàn thiện trục tỉnh lộ 830 từ cảng kết nối với quốc lộ 50 và quốc lộ 1 để thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa đến các địa phương lân cận. Bên cạnh đó, cảng quốc tế Long An còn có khu liên hợp công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp, khu đô thị và các khu dịch vụ cảng biển, lưu trú... 

Trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác, cảng quốc tế Long An đã đón gần 1.000 chuyến tàu trong và ngoài nước, đạt gần 1 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng, đáng chú ý nhất là cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng 50.000 DWT.

Tin cùng chuyên mục