Cảng Liên Chiểu sẽ là cửa ngõ ra biển ở quy mô quốc tế

Chiều 28-3, đoàn công tác của Bộ KH - ĐT do đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT làm trưởng đoàn đã đi khảo sát một số địa điểm thuộc dự án cảng Liên Chiểu. Cùng đi với đoàn có ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và lãnh đạo một số sở, ban, ngành trên địa bàn.

Thời gian qua, TP Đà Nẵng đã phát triển rất mạnh mẽ, bài bản. Nhưng, Đà Nẵng đã bắt đầu chững lại, hết dư địa để tăng tốc tiếp, vì vậy cần điều chỉnh lại câu chuyện phát triển. Đó là phải tìm hướng mới, động lực mới, không gian phát triển mới thì mới có dư địa để Đà Nẵng bước tiếp.

Trong đó, việc di dời cảng Tiên Sa và đầu tư cảng Liên Chiểu là một chủ trương đúng đắn bởi không thể để cảng hàng hóa nằm trong TP Đà Nẵng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch TP Đà Nẵng bởi cảng Tiên Sa trở thành cảng du lịch, thuận lợi kết nối với cao tốc mà không qua TP Đà Nẵng.

Đoàn công tác của Bộ KH - ĐT đi khảo sát một số địa điểm thuộc dự án cảng Liên Chiểu
Bên cạnh đó, cần xác định cảng Liên Chiểu sẽ là cảng biển của miền Trung, một trong 3 cụm cảng biển nước sâu của cả nước, cửa ngõ ra biển ở quy mô quốc tế. Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng và quy mô, việc đầu tư cảng Liên Chiểu sẽ có sự hỗ trợ của Trung ương với ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 là 2.994,59 tỷ đồng như theo quyết định phê duyệt.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cho biết, Trung ương sẽ hỗ trợ có tính chất mồi, dẫn dắt thu hút đầu tư. Quan trọng là TP Đà Nẵng hoàn thành thủ tục để tháng 7 tới nếu Quốc hội thông qua thì chúng ta có thể làm được ngay. Khi triển khai dự án, Bộ KH-ĐT sẽ bố trí vốn hàng năm, đủ vốn để thành phố thực hiện. Trong đó, Bộ KH-ĐT cam kết đã bố trí năm nay 200 tỷ đồng. Nếu Đà Nẵng làm nhanh và tốt thì có thể triển khai sớm giai đoạn 2.

Sau khi đi khảo sát, Bộ KH-ĐT họp tại hội trường UBND quận Liên Chiểu 

Ngoài cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cần quy hoạch lại toàn bộ quận Liên Chiểu, tận dụng cơ hội mà Trung ương tạo ra.

Tin cùng chuyên mục