Càng ham càng hố

- Một loạt nhà vườn trồng phong lan trên cả nước đang đứng ngồi không yên vì “hội chứng” lan phi điệp đột biến. Chừng nửa năm trước, cơn sốt lan đột biến bùng lên, kéo nhiều nhà vườn và người chơi lan nhào vô. Họ rất ham, vì loại lan này hiếm và giá rất cao.

- Rồi bây giờ không hiếm nữa, nên ai cũng dội?

- Đúng boong. Nhưng lần ngược lại sự tình, người kinh doanh lan mới thấy dường như đó là một kịch bản được sắp đặt tinh vi. Tin đồn loang nhanh về độ quý hiếm của lan đột biến, kèm theo những cuộc đấu giá trên mạng với giá trị ngày càng lớn. Khi giá trị đấu giá lên tới hàng chục tỷ đồng, bỗng nhiên mọi thứ xẹp lẹ.

- Đấu trên mạng thì dễ ảo, đâu có ai giám sát. Để tạo ra khan hiếm giả, cách phổ biến nhất là đẩy giá lên?

- Cái bẫy “lan đột biến” này đã xảy ra kiểu vậy. Có một nhóm thương nhân bí ẩn chỉ xuất hiện dựa trên tin đồn và đấu giá ảo, làm loạn giá thị trường. Họ cũng chính là nguồn cung lan đột biến cấy mô, bán khắp nơi. Khi quá trời người hám lợi nhào vô mua, nhóm nhà buôn đó lặn mất tăm.

- Cái mửng này có cùng kịch bản với những lần sốt giá lá điều khô, rễ tre, móng trâu bò, mít… Và người mua gom, đẩy giá cao vút rồi biến mất đều là thương gia Trung Quốc. Những ai hám lời theo đuôi đều dính chấu, vì càng ham càng hố!

Tin cùng chuyên mục