Canada xác nhận việc Mỹ yêu cầu dẫn độ CFO của Huawei

  Ngày 29-1, Chính phủ Canada tuyên bố đã nhận được yêu cầu chính thức của Mỹ về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) - Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc. Phát biểu với báo giới tại Ottawa, Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti  xác nhận Mỹ đã đưa ra yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh Vãn Chu.
Bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou)
Bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou)

Cùng ngày, bà Mạnh Vãn Chu đã có mặt tại Tòa án tối cao tỉnh British Columbia để nghe phán quyết về một số thay đổi nhỏ trong điều kiện bảo lãnh của bà. Truyền thông Canada cho biết bà Mạnh Vãn Chu và nhóm luật sư của bà đã yêu cầu thay thế một trong các nhân vật có trách nhiệm tài chính cuối cùng đối với việc bảo lãnh của bà.

Thẩm phán đã cho phép bà Mạnh Vãn Chu chọn quản gia Robert Cheng  và vợ ông này là những người bảo lãnh. Theo kế hoạch, phiên tòa ngày 6-2 sẽ quyết định ngày ra tòa tiếp theo của mà Mạnh Vãn Chu, nhưng thẩm phán đã dời lịch sang ngày 6-3 để Bộ Tư pháp Canada quyết định xem liệu có đồng ý với yêu cầu dẫn độ của Mỹ từ ngày 1-3 hay không. Bộ trưởng Lametti thừa nhận các vụ việc liên quan đến dẫn độ có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí là hàng năm.

  Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã công bố 2 bản cáo trạng với tổng cộng 23 tội danh chống lại Huawei, các công ty con của tập đoàn này cũng như CFO Mạnh Vãn Chu, trong đó có các cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, gian lận ngân hàng, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, lừa dối Chính phủ liên bang Mỹ và cản trở pháp lý.

Huawei là nhà cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các thiết bị thông tin hàng đầu thế giới, trong đó có mạng không dây thế hệ mới 5G.  Huawei đã đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ này, chủ yếu cạnh tranh với hãng Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan. Tuy nhiên, Mỹ, Anh và nhiều nước khác đã cảnh báo về các nguy cơ an ninh từ công nghệ của Huawei, điều mà Huawei luôn bác bỏ.



Tháng 12-2018, cảnh sát Canada đã bắt giữ Mạnh Vãn Chu, cũng là con gái của nhà sáng lập tập đoàn này, theo đề nghị truy nã của Mỹ. Trung Quốc cáo buộc Washington "hành xử kiểu bắt nạt" sau khi chính quyền Mỹ xác nhận sẽ yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ xét xử.

Tin cùng chuyên mục