Canada tranh cãi về thuế xa xỉ phẩm

Sau khi được thực thi vào đầu tháng 9, thuế xa xỉ phẩm của Canada đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều do dư luận lo ngại sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế quốc gia.  
Du thuyền Canada là đối tượng chịu thuế xa xỉ phẩm
Du thuyền Canada là đối tượng chịu thuế xa xỉ phẩm

Theo hãng tin CBC, thuế xa xỉ phẩm được áp dụng đối với ô tô và máy bay cá nhân có giá bán trên 100.000 CAD (khoảng 75.000 USD) và tàu thuyền sử dụng cho mục đích cá nhân có giá trên 250.000 CAD (189.410 USD).

Thuế xa xỉ phẩm dự kiến sẽ mang lại nguồn thu 163 triệu CAD mỗi năm cho ngân sách. Trước phản ứng của dư luận, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland cho rằng điều này là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, tranh cãi đã nổ ra vì biện pháp áp thuế này. Ông Mark Delaney, Giám đốc bán hàng và tiếp thị tại một công ty sản xuất những chiếc thuyền có giá tới 500.000 CAD, cảnh báo thuế xa xỉ phẩm được áp dụng vào thời điểm lạm phát đang đẩy giá phụ tùng lên cao sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp du lịch.

Khách hàng tiềm năng có thể cân nhắc lại quyết định mua hàng. Có nhiều ý kiến cho rằng thật không công bằng khi các mặt hàng đắt tiền khác như xe RV (dòng xe giống như ngôi nhà di động) lại không bị đánh thuế.

Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, người đứng đầu Văn phòng Ngân sách Quốc hội (PBO) của Canada, ông Yves Giroux, cho biết thuế đánh vào hàng xa xỉ sẽ khiến doanh số bán ô tô, tàu thuyền và máy bay giảm tổng cộng hơn 600 triệu CAD (khoảng 471 triệu USD) mỗi năm.

Theo ông Brian Kingston, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe Canada, trong số những xe hơi có giá hơn 100.000 CAD (75.787 USD), có cả những loại xe không phát thải. Do đó, thuế mới sẽ làm suy yếu các kế hoạch khí hậu của chính phủ. 

Nhiều nhà xuất khẩu và chế tạo Canada cho rằng, thuế xa xỉ phẩm sẽ gây bất lợi cho các nhà sản xuất, nhà khai thác, nhà phân phối..., đồng thời tác động tiêu cực đến việc làm. Nó cũng sẽ gây ra những hậu quả đáng kể đối với chuỗi cung ứng và toàn bộ hệ sinh thái hàng không vào thời điểm lĩnh vực này mới bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Ông Don Drummond, cựu Trợ lý Thứ trưởng liên bang về chính sách tài khóa, nhận định thuế xa xỉ phẩm là một cách tiếp cận nặng nề, và có thể sinh ra các hoạt động lách thuế. Những mặt hàng áp thuế xa xỉ sẽ là một món hàng khó bán. Loại thuế này muốn người dân trả nhiều thuế hơn đối với những thứ rất cụ thể, thậm chí không phải gần như tất cả các mặt hàng xa xỉ.

Trong khi đó, hiện đã có những cơ chế để đánh thuế người giàu. Thuế suất cận biên đối với những cá nhân có thu nhập cao hơn đã là hơn 50%. Nếu chính phủ muốn nâng lên 60% hoặc 70%, vẫn có biện pháp để làm điều này. 

Thuế xa xỉ phẩm được áp dụng khi lạm phát đang là nỗi lo hàng đầu của Chính phủ Canada. Mặc dù lạm phát tại Canada đã giảm nhẹ trong tháng 7 xuống còn 7,6% từ mức cao nhất gần 40 năm là 8,1% vào tháng 6, nhưng vẫn cao gấp gần 4 lần so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Canada. Giá xăng giảm, nhưng giá nhiều mặt hàng thiết yếu đang tăng với tốc độ mạnh hơn, cho thấy áp lực về chi phí sinh hoạt vẫn đe dọa ngân sách các hộ gia đình.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem, lạm phát sẽ vẫn cao trong một thời gian. Tăng trưởng kinh tế của Canada đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây, trong khi hoạt động trên thị trường nhà đất của quốc gia này đã sụt giảm trong bối cảnh lãi suất vay cao hơn.

Tin cùng chuyên mục