Canada sẵn sàng làm trung gian trong vấn đề Triều Tiên

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum ngày 25-9 cho biết, Canada sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng ngày càng leo thang hiện nay.

Theo ông McCallum, Trung Quốc ngày càng cảm thấy phiền toái với Triều Tiên và đang có hướng áp nhiều chế tài trừng phạt hơn trước đây. Tuy nhiên, Trung Quốc không muốn chứng kiến thay đổi chế độ ở Bình Nhưỡng do lo ngại sẽ phải đối mặt với làn sóng người tị nạn ồ ạt tràn qua biên giới chung.

Trong bối cảnh đó, giải pháp duy nhất là con đường ngoại giao và Canada có khả năng giữ vai trò của “một nhà môi giới trung thực”, giúp đưa các bên quay lại bàn đàm phán.

Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên nỗ lực tìm kiếm hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh hai miền sẽ kỷ niệm 10 năm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 2 vào ngày 4-10 tới.

Trong khi đó, theo Sputnik, Hàn Quốc đang xem xét nâng cấp chương trình quốc phòng  bằng cách tự đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và mua vệ tinh do thám để đối phó với mối đe dọa Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục