Ý kiến

Cần xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”

SGGP
Nhiều năm qua, trên địa bàn TPHCM, tình trạng “xe dù, bến cóc” đã trở thành một thực tế gây bức xúc trong dư luận, nhất là vào dịp lễ, tết.

Theo ghi nhận, hiện nay dọc quốc lộ 1 từ hướng ngã tư Ga (quận 12) về Bến xe miền Đông mới (quận 9) dễ dàng bắt gặp nhiều “bến cóc” như trước cổng Khu du lịch Suối Tiên, cây xăng T.H. gần ngã tư Bình Phước (phường Tam Bình, TP Thủ Đức), trước cổng Trường Đại học Nông Lâm (TP Thủ Đức), dưới cầu vượt ngã tư Ga (quận 12)… Nhiều xe khách ngang nhiên dừng trên lòng đường để đón trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông. Đáng lưu ý nhất là 2 “bến cóc” tại số 391 và 397, đường Đinh  Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh tồn tại nhiều năm nay, cơ quan chức năng dẹp mãi chưa xong. 

Trước thực trạng nêu trên, vào các dịp cao điểm lễ, tết, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông ở TPHCM đã mở các đợt cao điểm ra quân nhằm chấn chỉnh, xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”. Tuy nhiên, việc làm này chỉ giải quyết theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” nên tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn tiếp diễn. 

Về mặt pháp lý, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô có hiệu lực từ ngày 1-4-2020, có quy định siết chặt quản lý “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng hoạt động trá hình. Tuy nhiên, việc thực thi, giám sát vẫn còn hình thức. Do vậy, để xử lý tình trạng này một cách căn cơ, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải đến các đơn vị kinh doanh vận tải. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, buộc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP thực hiện nghiêm quy định.

Lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động của xe vận tải khách theo hợp đồng; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm, nhất là tình trạng xe hợp đồng trá hình và các điểm đón trả khách không đúng quy định. Đặc biệt là xử lý thật nghiêm các trường hợp tiếp tay cho tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Ngoài ra, nghiên cứu rà soát các quỹ đất trống dọc các tuyến đường để bố trí điểm dừng, đón trả khách tạo tiện lợi cho hành khách, cũng như các xe khách có điểm đón trả khách an toàn.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục