Cẩn trọng với kem trộn trắng da không rõ nguồn gốc

Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về tác hại của việc dùng kem trộn trắng da không rõ nguồn gốc, chất lượng, nhưng vẫn có rất nhiều người tiêu dùng nghe theo lời quảng cáo trên mạng, sẵn sàng chi tiền mua về sử dụng.

Trên các trang Facebook rao bán kem trộn trắng da thường thấy hình ảnh người bán dùng tay trần đảo từng thau kem trộn màu trắng đục, quảng cáo đây là loại kem trộn có tác dụng làm trắng da siêu nhanh. Giá bán mỗi lọ kem trộn chỉ vài chục ngàn đồng, thậm chí còn rẻ hơn nếu như mua với số lượng lớn.

Phần lớn người bán đều cam kết da sẽ trắng ngay sau khi sử dụng lần đầu, không gây tác dụng phụ độc hại cho da. Khi giới thiệu sản phẩm, để tăng độ tin tưởng cho khách hàng, người bán còn livestream, liên tục dùng tay thoa nhiều lớp kem lên thân thể, để mọi người có thể thấy rõ sự trắng sáng của da nhờ công dụng thần kỳ của sản phẩm.

Chị H.T.M.H. (ngụ tại đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, TPHCM) cho hay: “Đến nay tôi vẫn chưa hết nỗi khiếp sợ khi nhắc đến kem trộn trắng da. Do da mặt bị xạm, nổi nhiều hạt mụn nhỏ li ti, tôi nghe theo lời người bạn, mua kem trộn trắng da quảng cáo trên mạng về dùng thử. Chỉ sau hai tuần sử dụng, da mặt tôi đã trắng và sạch mụn. Tuy nhiên, đến khi ngừng sử dụng một thời gian thì da mặt tôi nổi mụn trở lại, nặng hơn và bắt đầu có dấu hiệu nám đen. Tôi đi khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, được các bác sĩ tại đây chẩn đoán da mặt tổn thương do bị bào mòn nặng. Phải kiên trì điều trị hơn 2 năm, chi phí rất tốn kém, làn da tôi mới hồi phục hoàn toàn”.

Tương tự, chị N.K.T. (sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TPHCM) kể rằng: “Cách nay 3 năm, tôi có học cách tự pha chế kem trộn từ một số loại thuốc tây, vitamin, theo công thức hướng dẫn trên mạng. Khi sử dụng trong khoảng thời gian dài, da mặt bị bào mòn, nhăn nheo và nám đen nặng nề. Việc chữa trị và phục hồi làn da rất khó khăn, tốn kém”.

Hiện nay, nhiều người thường dùng chất corticoid để trộn vào trong kem, bởi chất này có tác dụng ức chế, bào mòn làn da, làm trắng, làm lặn các vết mụn, vết thâm một cách nhanh chóng. Nhưng chỉ cần ngưng sử dụng một thời gian, thì các dấu hiệu này lại xuất hiện trở lại và nặng hơn, buộc phải quay lại bôi kem thường xuyên để đẹp như ban đầu.

Đây được gọi là trạng thái lệ thuộc kem, gây “nghiện” cho da; nếu sử dụng với mức độ nhiều sẽ gây biến chứng ngộ độc da. Tác hại của kem trộn trắng da không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, là điều rõ ràng, vì vậy người tiêu dùng có nhu cầu làm trắng da nên tìm chọn các sản phẩm có chất lượng, uy tín; không nên ham rẻ mua các loại kem trộn trắng da không rõ nguồn gốc về sử dụng để rồi rước họa vào thân.

Tin cùng chuyên mục