Cẩn trọng với... “đi đường quyền”

“Chị biết đi đường quyền không?”. Khi nghe cô bé hàng xóm học lớp 6 hỏi, tôi vẫn nghĩ trong đầu chắc em hỏi mình chuyện tập võ. Chưa kịp trả lời, cô bé đưa điện thoại, trang cá nhân hơn 317.000 lượt theo dõi: “Cô em đó, cô em hay cầm tiền đi đường quyền á, tụi lớp em mê lắm, ngày nào cũng coi. Vậy mà chị không biết”. 

Cô bé dứt lời, chăm chú vào màn hình điện thoại để theo dõi buổi livestream. Người lớn trong nhà dường như cũng không ai la rầy, thỉnh thoảng lại ghé mắt vào coi cùng em và khi nhân vật đang livestream đó chửi thề thì cả nhà lại cười phá lên.

Tôi mở mạng xã hội, xem qua nhân vật “cô” đang hot hiện nay là ai. Mỗi bài viết có từ vài chục ngàn lượt like và hàng ngàn bình luận chia sẻ, mỗi ngày đều đặn ba đến bốn lần livestream để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, “cô” chửi xéo những người bán hàng online khác nhưng vẫn có hàng chục ngàn người xem, nhất là những bạn trẻ và không ít trong số đó là học sinh cấp hai, cấp ba.

Không có gì hay ho, cũng không có gì đặc biệt, một công thức nổi tiếng trên mạng xã hội đã có rất nhiều người áp dụng, không hiểu sao phụ huynh vẫn để con mình xem một cách thích thú và gọi nhân vật “cô” đó là thần tượng. Không chỉ cô bé hàng xóm nhà tôi, H.K, một cậu bé 5 tuổi, mũm mĩm với hơn 428.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội cũng “cầm tiền đi đường quyền” vì thường xuyên coi video cô M.H. Và những clip “đi đường quyền” của K. cũng khiến nhiều người thích thú để lại bình luận và chia sẻ nhanh chóng.

Hơn 10 giờ tối, đám đông vẫn xếp hàng chờ mua cho bằng được bánh tráng DIVA, đang được cộng đồng mạng tích cực “lăng xê” bởi sự duyên dáng của người bán. Nhiều bạn trẻ đứng đợi hơn cả giờ vẫn vui vẻ vì được gặp và chụp hình cùng người bán. “Tụi em tới mua cả tuần nay rồi, ngày nào cũng đi, ra đây vui. Chụp hình hay livestream lên facebook là bao hot, vì chị này nhiều fan lắm, nổi tiếng mà”, T.X (học sinh lớp 9, ngụ quận 7) kể.

Giá mỗi phần bánh tráng trộn khá cao, từ 30.000 đến 50.000 đồng/phần, nhưng lượng khách vẫn mỗi ngày tăng và mỗi buổi bán luôn có từ 15 đến 20 YouTuber đợi sẵn để quay review lên mạng xã hội, mỗi video này luôn có từ vài chục ngàn đến cả triệu view. Công thức để bánh tráng trộn DIVA này hút khách chính là sự duyên dáng, cách nói chuyện tếu táo của người bán, khiến nhiều khách hàng tò mò tìm đến, có người vì xếp hàng lâu quá đến ngất xỉu vì mệt nhưng vẫn phải mua cho bằng được bánh tráng trộn DIVA. Không ít người đưa cả gia đình, con cái đến quán bánh tráng và ngồi lại khá lâu. Cuộc vui đang hồi cao trào, khi có hai ba bạn nam thân hình rắn chắc ghé mua bánh tráng, một tay cầm điện thoại quay clip, một tay đang dắt đứa con nhỏ chừng 4 tuổi, anh N.V.B (34 tuổi, ngụ quận 8) nói: “Bữa nay, vui quá xá, bả sờ mó con người ta, còn cởi áo xem 6 múi. Ở đây rần rần, trên mạng cũng rần rần, nhiều người theo dõi, thần tượng bà này lắm”. 

Việc chọn lựa nghe gì, xem gì, ăn gì… là quyền cá nhân của mỗi người, nhưng nói chuyện bình dân không đồng nghĩa với văng tục, thân mật, gần gũi khác với suồng sã. Với trẻ con cần cẩn trọng hơn với chuyện nghe và xem. Trẻ con rất dễ bắt chước và những hình ảnh không hay sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành tính cách sau này của trẻ.

Tin cùng chuyên mục