Cẩn trọng với cần cẩu xây dựng!

Vụ sập cẩu công trình xây dựng trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp, TPHCM) vào trưa 19-9 một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo cho các công trình xây dựng, nhà cao tầng.
Chiếc cần cẩu cao hơn chục mét ngã đổ xuống chắn ngang đường, khiến giao thông bị ùn tắc nhiều giờ liền trên tuyến đường huyết mạch, may mắn đó là giữa trưa, thời điểm vắng người, nếu không hậu quả có thể đã nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Cẩn trọng với cần cẩu xây dựng! ảnh 1 Vụ xe cần cẩu đổ sập ở 1 công trình đang xây dựng trên đại lộ Phạm Văn Đồng, phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM, trưa 19-9-2018. Ảnh: CHÍ THẠCH
Trên địa bàn TPHCM đã từng xảy ra một số vụ sập cần cẩu công trình. Cách đây không lâu, trong cơn mưa dông, một cần cẩu công trình bất ngờ húc vào tòa nhà chính trụ sở ngân hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Tại hiện trường, cần cẩu dính chặt vào tòa nhà, một số mảng tường bị vỡ đã rơi trúng một ô tô đang dừng đậu trên đường.
Cách đây vài tháng, tại một công trình xây dựng phức hợp cao tầng ở đường Tạ Quang Bửu (phường 4, quận 8), cần cẩu đã bất ngờ gãy ngang ở vị trí tầng 10. Phần tay đòn của cần cẩu dài hơn chục mét bị hư hại nặng, oằn cong, treo lơ lửng… kề bên một con hẻm.
Trước đó, cần cẩu công trình căn hộ cao cấp ở đường Điện Biên Phủ (quận 10) đổ sập đè nát tường bao của công trình, làm đứt hệ thống điện, cáp viễn thông và phá hủy một phần hành lang giữa các phòng học của Trường Mầm non phường 11.
Hậu quả sẽ thật khủng khiếp nếu khối bê tông đổ sập chệch hướng hay cần cẩu sập trước hay sau vài phút. Bởi lẽ, đó là thời điểm giờ chơi và giờ ăn của các cháu trường mầm non.
Trở lại vụ sập cần cẩu trên đường Phạm Văn Đồng. Chưa đề cập đến chuyện có hay không giấy phép xây dựng, nhưng diễn biến sập cần cẩu đã cho thấy nhà đầu tư, thầu thi công và tư vấn giám sát quá lơ là kỹ thuật, coi thường kỷ luật lao động và mạng sống của mình cũng như nhiều người khác.
Khí hậu đang diễn biến cực đoan, mưa to, gió lớn, do vậy, các đơn vị thi công, nhà thầu, tư vấn giám sát công trình cần lưu ý kiểm tra gắt gao kỹ thuật, an toàn các cần cẩu. Đừng vì ngại ảnh hưởng thời gian thi công, đừng chủ quan rằng công trình sắp hoàn thành và xa khu dân cư mà lơ là với những sơ sót, dù là nhỏ nhất! 

Tin cùng chuyên mục