Cẩn trọng với các xu hướng công nghệ

Các thiết bị cũng như toàn bộ hệ thống nhà thông minh (smarthome) với những tính năng kết nối Internet để người dùng có thể điều khiển từ xa… rất cần sự bảo mật để tránh bị kẻ xấu tấn công.
Cẩn trọng với các xu hướng công nghệ

Bảo mật router wifi là bước đầu tiên chủ nhà cần làm để bảo vệ nhà thông minh. Trong quá trình sử dụng, nên cập nhật firmware của router và luôn sử dụng mật khẩu phức tạp cho router wifi. Nếu nhà sản xuất router không cung cấp firmware mới, người dùng nên xem xét thay thế nó. Giống như việc không nên kiểm tra tài khoản ngân hàng của mình từ wifi công cộng, chủ nhà cần tránh truy cập smarthome từ mạng wifi mở, còn nếu cần truy cập từ xa vào nhà, hãy sử dụng mạng riêng. Sử dụng wifi riêng cho hệ thống nhà thông minh là cần thiết vì việc dùng chung hệ thống wifi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 

Smarthome ưu tiên hệ thống có khả năng tự cảnh báo xâm nhập bất thường để bảo đảm an toàn, do vậy người dùng nên sử dụng các thiết bị có tính năng thiết lập chế độ cảnh báo tự động. Khi có xâm nhập bất thường, thông báo sẽ được gửi tới điện thoại của chủ nhà ngay lập tức. Ở smarthome, không chỉ có khóa nhà, các ứng dụng điều khiển nhà thông minh cần tính năng cảnh báo đăng nhập bất thường, điều này giúp chủ nhà nhận biết được nguy cơ bị tấn công mạng để tiến hành các phương án bảo vệ tức thì.

Trong nhà thông minh nếu có sử dụng loa thông minh có màn hình hay camera, người dùng nên cân nhắc tắt hoặc che camera khi không có nhu cầu sử dụng. Việc này cũng giống với việc nhiều người có thói quen che webcam trên máy tính xách tay của mình để tránh những hình ảnh đáng tiếc không may bị ghi lại. Các thiết bị thông minh không rõ nguồn gốc xuất xứ có nguy cơ bị cài những phần mềm gián điệp, rất dễ mất kiểm soát và bị đánh cắp dữ liệu.

Để an toàn, nên sử dụng những thiết bị từ những công ty danh tiếng, cần xem qua lịch sử công ty, thời gian hỗ trợ sản phẩm. Từ những thông tin này, có thể đưa ra quyết định có nên mua sản phẩm hay không. Và chuyên sâu hơn, rất cần kiểm tra chủ sở hữu những server sẽ chứa thông tin của nhà mình vì hầu hết các thiết bị smarthome sử dụng trong nhà giao tiếp với các server trong đám mây.

Trong quá trình nghiên cứu hoạt động của hệ thống điều khiển nhà thông minh, các chuyên gia bảo mật đã phát hiện những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Lỗi bảo mật ở cơ sở hạ tầng đám mây và thực thi mã từ xa, khiến bên thứ ba chiếm được quyền “siêu người dùng” (super user) để truy cập và điều khiển hệ thống nhà thông minh. Ngay sau đó những phát hiện trên đã được chia sẻ với đơn vị cung cấp nhà thông minh để ngay lập tức giải quyết những lỗ hổng bảo mật nguy hiểm này.

Với nhà thông minh, mỗi thiết bị đưa vào smarthome cũng có thể là một điểm để những kẻ tấn công mạng lợi dụng, xâm nhập vào hệ thống nhà…, vì vậy việc bảo mật nhà thông minh rất cần thiết với những ai đang muốn thiết kế nhà thông minh cho mình.

Tin cùng chuyên mục