Cẩn trọng với các thiết bị IoT

Cho đến nay, cuộc thử nghiệm về khả năng an toàn của các thiết bị thông minh vẫn đang diễn ra. Các nhà nghiên cứu đã có thể thu thập thông tin về hơn 70.000 mẫu phần mềm độc hại được thiết kế đặc biệt để hack thiết bị kết nối.
Các thiết bị thông minh đang được sử dụng trên toàn cầu ngày càng nhiều
Các thiết bị thông minh đang được sử dụng trên toàn cầu ngày càng nhiều

Với hơn 6 tỷ thiết bị thông minh đang được sử dụng trên toàn cầu, người dùng ngày càng bị đe dọa từ phần mềm độc hại nhằm vào các thiết bị kết nối của họ. Theo các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab, tổng số mẫu phần mềm độc hại nhắm mục tiêu đến các thiết bị thông minh đã lên tới hơn 7.000; trong đó, hơn một nửa số này xuất hiện vào năm 2017 và số lượng sẽ tiếp tục tăng nếu không chú ý bảo mật thiết bị. 

Các thiết bị thông minh như đồng hồ, ti-vi, router, máy ảnh… đang kết nối với nhau và xây dựng hiện tượng Internet of Things (IoT) ngày càng phát triển - mạng lưới các thiết bị được trang bị công nghệ nhúng, cho phép tương tác với nhau hoặc với môi trường bên ngoài. Ở đây, phần lớn số lượng lớn các thiết bị IoT đã trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với tội phạm mạng. Bằng cách xâm nhập thành công các thiết bị IoT, tội phạm có thể theo dõi người dùng, tống tiền họ và thậm chí kín đáo làm cho họ trở thành đối tác của chúng. 

Các chuyên gia bảo mật đã tiến hành nghiên cứu về phần mềm độc hại IoT để kiểm tra mức độ nguy hiểm của nó. Họ đã thiết lập honeypots - mạng nhân tạo, mô phỏng mạng của các thiết bị IoT khác nhau (router, camera kết nối…) để quan sát xem phần mềm độc hại tấn công các thiết bị ảo của họ. 

Theo các chuyên gia, lý do đằng sau sự gia tăng rất đơn giản: IoT rất dễ bị xâm nhập và phơi bày trước mặt bọn tội phạm. Phần lớn các thiết bị thông minh đang chạy các hệ điều hành dựa trên Linux và tấn công vào chúng dễ dàng hơn, bởi bọn tội phạm có thể viết chung mã độc, nhắm mục tiêu một số lượng lớn thiết bị cùng lúc.

Ông Vladimir Kuskov, chuyên gia bảo mật của Kaspersky Lab, cho biết: “Vấn đề bảo mật thiết bị thông minh là rất quan trọng mà tất cả chúng ta nên biết. Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các mẫu phần mềm độc hại IoT, nhưng nguy cơ thậm chí còn lớn hơn. Rõ ràng, sự cạnh tranh cao trên thị trường các cuộc tấn công DDoS đang đẩy tội phạm mạng tìm kiếm các nguồn lực mới để giúp chúng tạo ra nhiều cuộc tấn công ngày càng mạnh mẽ hơn” 

Tin cùng chuyên mục