Cẩn trọng sập bẫy tín dụng đen

Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, khó đi lại, không tiếp cận được khoản vay tiêu dùng ở ngân hàng, nên nhiều người đã chấp nhận vay qua dịch vụ trên mạng xã hội. Đây là các dịch vụ tài chính bình dân nhưng thực tế là hình thức tín dụng đen, vay nặng lãi.

Các đối tượng cho vay thường giả mạo nhân viên hỗ trợ tài chính, dịch vụ cầm cố tài sản hoặc núp bóng công ty tài chính, doanh nghiệp để lấy lòng tin. Phương thức chủ yếu là quảng cáo cho vay tiền nhanh, tư vấn hỗ trợ người gặp khó khăn trên các hội nhóm mạng xã hội. Người vay chỉ cần chụp ảnh sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại người thân qua ứng dụng zalo là có thể vay tiền trong ngày. 

Với thủ tục nhanh gọn, không cần gặp mặt, đánh trúng nhu cầu của một bộ phận người dân, các hình thức tín dụng đen đang giăng bẫy rầm rộ. Phần lớn người dân có nhu cầu vay tiền đều rơi vào tình cảnh rất khó khăn, túng thiếu do dịch bệnh kéo dài, cần chi trả tiền trọ, chi phí sinh hoạt trước mắt nên dễ trở thành “con mồi” của tín dụng đen.

Thậm chí, nhiều người phải chấp nhận vay với lãi suất cắt cổ, từ 30.000 - 50.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Khi người vay mất khả năng trả nợ, các đối tượng tìm cách khủng bố người thân trong gia đình, đăng ảnh cá nhân lên mạng xã hội để uy hiếp. 

Thời gian qua, các phương tiện truyền thông đã liên tục khuyến cáo nhưng hoạt động tín dụng đen qua mạng vẫn rầm rộ, nhiều người vẫn bị mắc bẫy. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tạo điều kiện, phát triển các loại hình cho vay thủ tục đơn giản, dễ dàng tiếp cận để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân.

Tin cùng chuyên mục