Cẩn trọng mua bánh trung thu qua mạng

Trong bối cảnh Tết Trung thu đang đến gần và dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc mua bán bánh trung thu trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và mạng xã hội tiềm ẩn một số rủi ro, nhiều đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng.
Nhiều loại bánh trung thu rao bán trên mạng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Nhiều loại bánh trung thu rao bán trên mạng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Gần đây, lực lượng quản lý thị trường ở một số địa phương đã bắt giữ lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội, Tây Ninh, Gia Lai… vừa phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường đột xuất kiểm tra, thu giữ nhiều loại bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Các đối tượng cho biết, bánh trung thu bán tại cửa hàng và các nền tảng mạng xã hội.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, nhiều cá nhân, hộ kinh doanh thường xuyên rao bán, chạy quảng cáo trên mạng xã hội, các nhóm cộng đồng mua bán online; mặt hàng bánh trung thu được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng.

Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký, thông báo với Bộ Công thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: thông tin chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, thông tin về điều kiên giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục