Cẩn trọng khi qua đò

Ông bà ta có câu tục ngữ rất hay để nhắc nhở, răn dạy con cháu đi lại an toàn trong mùa mưa bão, đó là “Sông sâu chớ lội, đò đầy chớ qua”. Đúng vậy, mỗi mùa mưa bão, dòng nước dưới sông bình thường hiền hòa là thế, có thể biến thành dòng nước dữ lúc nào chẳng ai hay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TPHCM có khoảng 5.000km chiều dài sông, kênh rạch với khoảng 30 bến đò ngang tập trung chủ yếu ở quận 8, 9, 12, Thủ Đức, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ.

Các bến đò hoạt động hợp pháp đều cơ bản đảm bảo các yêu cầu về an toàn như có áo phao, chở đúng số người và phương tiện theo quy định. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn không ít người chủ quan, lên thuyền nhưng không mặc áo phao; chủ tàu ghe chở quá người theo quy định và ra khơi khi có mưa to, gió lớn… 

Không phải ngẫu nhiên, gần như năm nào các ban ngành chức năng của TPHCM cũng phải có văn bản đề nghị các quận huyện và đơn vị liên quan tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, chống tai nạn đuối nước cho học sinh mỗi khi mùa mưa đến. Năm 2019, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định của pháp luật về đường thủy nội địa, các điều kiện an toàn hoạt động đối với bến khách ngang sông; nhất là chú trọng khu vực có nhiều học sinh, trẻ em tham gia giao thông. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là hành vi chở người vượt quá sức phương tiện; khách không mặc áo phao hoặc không cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân khi tham gia giao thông theo quy định.

“Cẩn tắc vô áy náy” vì sự an toàn của chính mình và mọi người!

Tin cùng chuyên mục