Cẩn trọng khi điều trị bệnh hen tại nhà

Phòng khám Hen - COPD thuộc Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM vừa tiếp nhận điều trị cho em N.V.B. (14 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp) nhập viện cấp cứu trong tình trạng ho nhiều, khó thở và khò khè.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, cách đây một năm, em B. được chẩn đoán mắc hen suyễn và điều trị tại địa phương. Hơn 2 tháng nay, thấy sức khỏe của em ổn, bố mẹ cho em ngưng dùng thuốc kê theo toa mỗi ngày của bác sĩ, vì sợ dùng nhiều sẽ bị tác dụng phụ.

Sau 2 tuần ngưng thuốc, em B. bị khó thở hơn, cơ thể mệt mỏi phải xin nghỉ học. Gia đình em B. thấy vậy liền lấy thuốc dự phòng cho em dùng nhưng triệu chứng không giảm.

Sau đó, em B. ho nhiều và khó thở nặng, phải nhập viện cấp cứu. Ngay lập tức, em B. được cho thở oxy, phun khí dung thuốc giãn đường thở, tiêm thuốc corticoid.

Sau cấp cứu, em phải nằm viện thêm 3 ngày để điều trị và theo dõi sức khỏe. Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân khiến tình trạng của em B. diễn tiến xấu hơn là do em tự ý ngưng thuốc, đến khi triệu chứng trở nặng lại thì chỉ uống thuốc dự phòng mà không biết cách sử dụng thuốc cắt cơn hen đúng lúc.

Theo TS-BS Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, BV Đại học Y Dược TPHCM, hen suyễn là một bệnh mạn tính đòi hỏi phải điều trị lâu dài, phần lớn thời gian điều trị diễn ra tại nhà thông qua việc người bệnh sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bệnh hen có được kiểm soát tốt hay không, tình trạng cấp cứu hay tử vong có xảy ra hay không, phụ thuộc rất lớn vào việc tuân thủ điều trị tại nhà của người bệnh. Trên thực tế đã có không ít người bệnh phải nhập viện cấp cứu vì không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ khi tự chăm sóc tại nhà. Không sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ, sử dụng thuốc cắt cơn thường xuyên mà không dùng thuốc dự phòng, tự ý ngưng thuốc, không tránh các loại thực phẩm hoặc những yếu tố môi trường có thể gây hại… là những sai lầm thường gặp ở người bệnh hen suyễn. Những sai lầm này có thể khiến người bệnh nhanh chóng lên cơn hen cấp, khó thở nặng phải nhập viện cấp cứu. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có nguy cơ suy hô hấp, thậm chí khó thở dẫn đến tử vong. 

“Trong quá trình điều trị bệnh hen, nếu người bệnh ho thành tràng dài, khò khè và khó thở thì cần nhận biết đây là các triệu chứng có thể bị lên cơn hen cấp. Khi đó cần dùng thuốc cắt cơn theo hướng dẫn của bác sĩ để làm dứt hoặc giảm các triệu chứng, nên lặp lại thuốc cắt cơn mỗi 15 - 20 phút nếu triệu chứng chưa giảm. Khi đã dùng thuốc cắt cơn 3 lần (trong vòng 1 giờ) mà triệu chứng không được cải thiện, hoặc nặng hơn sau 1 - 2 lần cắt cơn đầu tiên, thì phải nhanh chóng liên hệ bác sĩ điều trị và đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Trên đường di chuyển nên tiếp tục sử dụng thuốc cắt cơn mỗi 15 - 20 phút cho đến khi triệu chứng giảm đáng kể, hoặc khi đến được cơ sở y tế”, bác sĩ Nguyễn Như Vinh khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục