Cần tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư sân bay Long Thành

Chiều 24-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VIẾT CHUNG
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VIẾT CHUNG

Theo đó, hiện nay dự án có tổng mức đầu tư kiến nghị 111.689 tỷ đồng (4,779 tỷ USD) đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách, lựa chọn tư vấn và lập báo cáo nghiên cứu khả thi…

Chính phủ kiến nghị giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước giao, công trình thiết yếu của hàng không, trong đó ACV cần huy động số vốn 4,194 tỷ USD. Hiện tại, ACV đã tích lũy tiền mặt là 25.268 tỷ đồng và giai đoạn 2019 - 2015 dự kiến tích lũy được 12.339 tỷ đồng, do vậy sẽ bố trí được 36.607 tỷ đồng, tương đương 1,566 tỷ USD, và số còn lại 2,628 tỷ USD sẽ đi vay.

Chính phủ kiến nghị điều chỉnh diện tích đất, bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối, trực tiếp phục vụ khai thác cảng. Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi, chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh diện tích đất, điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng, xây dựng kết cấu hạ tầng dùng chung, chấp thuận chủ trương bổ sung 2 tuyến đường bộ…

Thẩm tra báo cáo này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng đến nay hội đồng thẩm định chưa có báo cáo đầy đủ, chưa làm rõ một số nội dung như tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực, cơ chế chính sách đặc thù… Đối với tổng mức đầu tư, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư.

Ủy ban Kinh tế nhận thấy, sân bay Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia nên việc lựa chọn nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý. Theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu thì việc lựa chọn nhà đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Với các hạng mục được giao cho ACV và VATM (Tổng công ty quản lý bay), Ủy ban Kinh tế bày tỏ lo ngại về phương án huy động vốn, khi báo cáo nghiên cứu khả thi chưa có đánh giá tác động cụ thể của từng loại nguồn vốn mà mới tập trung vào phương án sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, trong khi ACV phải đi vay 2,628 tỷ USD. Do Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc đối tượng được bảo lãnh Chính phủ, nếu được Chính phủ bảo lãnh thì khoản vay này sẽ được tính vào nợ công  nên Ủy ban đề nghị Chính phủ báo cáo thêm có khả năng cấp bảo lãnh đối với khoản vay này để có cơ sở đánh giá đầy đủ, chính xác tác động đến nợ công. Ủy ban cũng đề nghị cân nhắc về khả năng huy động vốn của ACV vì phải đồng thời thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng như các cảng hàng không khác trên cả nước.

Dự án sân bây Long Thành gồm 3 giai đoạn đầu tư với mục tiêu khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tiến độ chậm nhất đưa vào khai thác trong năm 2025.

Có ý kiến cho rằng, cùng lúc vừa xây dựng sân bay Long Thành vừa nâng cấp, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm phân tán nguồn lực và chia sẻ lượng hành khách; nếu không tính toán kỹ có thể dẫn đến không phát huy tối đa hiệu quả của 2 cảng hàng không.

Tin cùng chuyên mục