Căn tin nghĩa tình

Nếu trước đây hoạt động của Đoàn thanh niên công ty Trường Lợi chỉ gói gọn trong vài chương trình, thì từ ngày có nguồn kinh phí từ căn tin, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai. 
Đoàn viên Công ty Trường Lợi tranh thủ bán hàng tại căn tin vào giờ trưa
Đoàn viên Công ty Trường Lợi tranh thủ bán hàng tại căn tin vào giờ trưa
Từ nhiều năm nay, sau giờ ăn trưa, khi những công nhân trong công ty tranh thủ ngả lưng để lấy sức cho buổi làm việc ca chiều thì các bạn đoàn viên Công ty TNHH Thương mại sản xuất Trường Lợi (Khu công nghiệp Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) lại tranh thủ thời gian này để bán hàng tại căn tin. Số tiền thu được từ công việc trên được dùng làm quỹ chăm lo cho đoàn viên, công nhân thanh niên có hoàn cảnh khó khăn của công ty. 
12 giờ trưa, căn tin do các bạn đoàn viên thanh niên Công ty Trường Lợi phụ trách có đông công nhân đến mua hàng. Đứng quầy là những thanh niên công nhân trẻ còn mặc nguyên bộ đồ làm ở xưởng. Đinh Thị Thoa (quê Ninh Bình, công nhân Phân xưởng đế) cười bảo: “Có cực chút xíu nhưng làm riết rồi quen, hôm nào không ra đây bán lại thấy buồn”. Vào giờ cao điểm khi mọi người ăn trưa xong, các bạn đứng quầy tại căn tin phải buôn bán luôn tay. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhưng ai cũng nở nụ cười thân thiện. 
Năm 2012, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Trường Lợi nhận thấy sau giờ ăn trưa, mọi người có nhu cầu uống nước nhưng lại không có ai bán. Trong khi đó, nhà ăn thì rộng nhưng lại bỏ trống, nên các bạn lên ý tưởng mở một căn tin bán nước uống vào giờ nghỉ để vừa phục vụ nhu cầu của công nhân, vừa lấy tiền lãi làm kinh phí cho các hoạt động phúc lợi. 
Nếu trước đây hoạt động của Đoàn thanh niên công ty chỉ gói gọn trong vài chương trình, thì từ ngày có nguồn kinh phí từ căn tin, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai. Hoàng Thị Sao Mai (quê Quảng Bình, nhân viên phòng kỹ thuật, Bí thư chi đoàn Công ty Trường Lợi) cho biết tiền lãi từ căn tin dao động 5 - 10 triệu đồng/tháng, số tiền này được phân bổ cho các chương trình chăm lo. Một hoạt động ý nghĩa được duy trì hàng tháng là đồng hành, hỗ trợ chi phí cùng thanh niên khuyết tật và bà mẹ đơn thân đang làm việc tại công ty. Tùy hoàn cảnh, có người được hỗ trợ từ 200.000 - 500.000 đồng/tháng. 
Hôm gặp tôi, Sao Mai khoe Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 vừa qua, các bạn đã tổ chức trao học bổng cho con công nhân nghèo hiếu học, đồng thời đang tính kinh phí để tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em vào ngày Trung thu tới. Từ nguồn thu được của căn tin nghĩa tình, các bạn đoàn viên công ty còn tổ chức chương trình mừng xuân, trao quà tết cho công nhân, tổ chức hội thao, trao quà cho đoàn viên xuất sắc, thăm viếng, trao quà các mẹ Việt Nam anh hùng… 

Tin cùng chuyên mục