Cần tiết giảm nông sản xuất qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Hiện nay, năng lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh chỉ đạt khoảng 150-200 xe/ngày, còn tại cửa khẩu Chi Ma chỉ khoảng 35-40 xe/ngày. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề nghị các địa phương ở vùng nguyên liệu phía Nam cần chủ động trao đổi thông tin với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lạng Sơn để nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu tại biên giới.
Hàng nghìn container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh. Nguồn: TPO
Hàng nghìn container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh. Nguồn: TPO

Ngày 14-12, thông tin từ Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, có hơn 4.000 container chở các loại hàng hóa xuất khẩu đang ùn ứ ở 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma của tỉnh Lạng Sơn.

Trong đó, nhiều nhất là tại cửa khẩu Tân Thanh với hơn 2.400 xe chở nông sản, chủ yếu là dưa hấu của tỉnh Quảng Ngãi, thanh long của tỉnh Bình Thuận, chuối xanh của tỉnh Tiền Giang, mít của tỉnh Đắk Lắk và Tiền Giang, xoài của tỉnh Bình Định. 

Qua kiểm tra, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân xảy ra ùn tắc là do nhiều ngày nay, cơ quan chức năng của Trung Quốc đã phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch Covid-19. Trong khi đó, các địa phương ở miền Nam đang vào mùa thu hoạch nông sản, nhu cầu tiêu thụ trái cây vào dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán ở Trung Quốc cũng thường gia tăng so với các thời điểm khác trong năm… 

Hiện nay, năng lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh chỉ đạt khoảng 150-200 xe/ngày, còn tại cửa khẩu Chi Ma chỉ khoảng 35-40 xe/ngày. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề nghị các địa phương ở vùng nguyên liệu phía Nam, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cần chủ động trao đổi thông tin với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lạng Sơn để nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu tại biên giới. Từ đó điều tiết nguồn hàng, lưu lượng xe chở nông sản từ xa và từ sớm, tránh tập trung hàng hóa về cửa khẩu vào thời điểm này để giảm ùn ứ.

Tin cùng chuyên mục