Cần Thơ thu ngân sách giảm mạnh do dịch Covid-19

Chịu tác động từ dịch Covid-19 khiến khách du dịch hủy tour 80%-90%, nhà hàng, khách sạn ế ẩm, mức tiêu thụ hàng hóa giảm,... dẫn đến Cần Thơ thất thu ngân sách.

Ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến khách du lịch đến Cần Thơ hủy tour lên đến 80%-90%

Ngày 12-2, UBND TP Cần Thơ, cùng các sở ngành tổ chức cuộc họp để đánh giá về những tác động tiêu cực do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra.

Liên quan đến hoạt động du lịch, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho biết, ngành du lịch địa phương đã phải chịu tác động rất mạnh kể từ khi xảy ra dịch Covid-19. Trong đó, số lượng tour khách đã đặt thời điểm trước tết đã bị hủy khoảng 50%. Đặc biệt, trong tháng 2-2020, lượng khách hủy tour lên đến khoảng 90%, trong khi các tour trong tháng 3 tới đều đã bị hủy hoặc tạm hoãn lên đến 80%-90%, khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành hoang mang, lo lắng.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, thời gian tới Sở sẽ tổ chức họp các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu vui chơi, giải trí… để cùng bàn bạc tìm giải pháp kích cầu du lịch cho quý II-2020, trong trường hợp hết dịch Covid-19.

Đối với lĩnh vực Công thương, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, TP Cần Thơ có ba mặt hàng nông sản (thanh long, dưa hấu và mít) chịu một phần tác động do không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Ngoài ra, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ có những tác động nhất định vì lượng khách du lịch giảm mạnh, thời gian nghỉ học của khoảng 50.000 học sinh thành phố Cần Thơ kéo dài...

Do chịu tác động tiêu cực về nhiều mặt từ dịch Covid-19, nên nguồn thu ngân sách trên địa bàn TP Cần Thơ giảm mạnh. Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ cho biết, nhiều đơn vị kinh doanh, sản xuất trên địa bàn thành phố Cần Thơ khai thuế giảm xuống chỉ còn khoảng 30% (giảm khoảng 70%) trong tháng 1 và 2.

Cụ thể như, nhiều nhà hàng lớn tại TP Cần Thơ cho biết số lượng khách đến ăn uống giảm rất lớn, kéo theo lượng hàng tồn kho ở hai nhà máy bia của địa phương rất nhiều. Dự kiến nguồn thu thuế năm 2020 từ 2 nhà máy bia này khoảng 900 tỷ đồng, nhưng hiện giờ họ khai giảm khoảng 50%.

Tin cùng chuyên mục