Cần Thơ: Dừng hoạt động các khu công nghiệp không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Chiều 28-5, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp với các sở, ngành chức năng về phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp… trên địa bàn TP Cần Thơ.
Tuyệt đối cho dừng hoạt động nếu không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ảnh minh họa
Tuyệt đối cho dừng hoạt động nếu không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ảnh minh họa

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ lưu ý, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, mà gần đây là TPHCM và Long An đã ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, có liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Vì vậy, nếu Cần Thơ không khẩn trương áp dụng các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát chặt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, thì hậu quả sẽ rất lớn... 

Trước tình hình trên, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương triển khai các điểm kiểm soát phòng chống dịch tại các tuyến giao thông trọng điểm vào địa bàn TP Cần Thơ. Dự kiến, từ 0 giờ ngày 30-5, TP Cần Thơ sẽ triển khai 5 điểm kiểm soát phòng, chống dịch tại các tuyến giao thông trọng điểm đi vào TP Cần Thơ, gồm: Siêu thị GO! (siêu thị BigC cũ), Bến xe trung tâm TP Cần Thơ, Bến tàu Cần Thơ - Côn Đảo, quận Thốt Nốt (hướng An Giang) và huyện Vĩnh Thạnh (hướng Kiên Giang).

Cần Thơ sẽ thành lập 5 chốt kiểm soát việc ra vào thành phố nhằm tăng cường phòng, chống Covid-19. Ảnh minh họa

Song song đó, UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thành ủy TP Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; áp dụng không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng (ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học) và không tập trung quá 10 người tại đám cưới, đám hiếu, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung; không tổ chức các nghi lễ, hoạt động có tập trung quá 10 người.

Theo Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, hiện nay trên địa bàn có 6 khu công nghiệp (KCN) với 170 doanh nghiệp đang hoạt động, tổng số lao động đang làm việc tại các KCN đến tháng 5-2021 là hơn 35.000 lao động; trong đó, lao động tại các doanh nghiệp FDI hơn 13.000 người, số lao động nước ngoài là 77 người. Đến thời điểm này, chưa có trường hợp lao động trong các khu chế xuất và công nghiệp mắc Covid-19… 

UBND thành phố yêu cầu Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, cùng các ngành liên quan tăng cường kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, KCN… các cơ sở phải cam kết sản xuất an toàn trong phòng, chống dịch, nếu cơ sở không đảm bảo yêu cầu thì kiên quyết dừng hoạt động, tuyệt đối không để xuất hiện ca nhiễm trong KCN, xóm trọ, khu trọ của công nhân…

* Cũng trong chiều 28-5, UBND tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu tất cả các KCN, nhà máy, xí nghiệp… phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19, tự đánh giá mức độ an toàn, cập nhật lên bản đồ an toàn; kiên quyết dừng hoạt động khi không đảm bảo an toàn và không cập nhật mức độ an toàn lên hệ thống. 

Tất cả các KCN, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong các KCN, nhà máy, xí nghiệp và những người liên quan (người cung cấp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, suất ăn...); xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo, hoặc khai báo không trung thực.

Tin cùng chuyên mục