Cần Thơ công bố Kế hoạch tăng cường khả năng chống chịu

Đây là kế hoạch chống chịu đô thị đầu tiên cho thành phố phát triển nhanh của khu vực ĐBSCL, là kết quả của hơn hai năm làm việc cùng các đối tác có liên quan ở khu vực công, tư, cộng đồng.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

“Chúng ta không thể đơn độc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu đang gặp phải. Chỉ có sức mạnh, sự đoàn kết, và nỗ lực tập thể của các cấp chính quyền và cộng đồng mới có thể giúp chúng ta vượt qua những khó khăn của quá trình phát triển. Cùng nhau, chúng ta có thể biến thành phố Cần Thơ thành một đô thị xanh, sạch, an toàn và thịnh vượng”, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết tại Hội thảo công bố Kế hoạch tăng cường khả năng chống chịu của TP Cần Thơ, tổ chức sáng nay 19-6. Hội thảo do thành phố Cần Thơ phối hợp với Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu (100RC) do Quỹ Rockefeller tài trợ. 

Đây là kế hoạch chống chịu đô thị đầu tiên cho thành phố phát triển nhanh của khu vực ĐBSCL, là kết quả của hơn hai năm làm việc cùng các đối tác có liên quan ở khu vực công, tư, cộng đồng.

Bà Lauren Sorkin, Giám đốc Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tổ chức 100RC nhận định: “Cần Thơ là một thành phố phát triển nhanh và đóng vai trò dẫn đầu trong việc tăng cường khả năng chống chịu đô thị tại khu vực ĐBSCL. Kế hoạch tăng cường khả năng chống chịu của Cần Thơ là bằng chứng cho thấy thành phố đã có những quan tâm sâu rộng đến các thách thức hiện tại và chuẩn bị những hành động ứng phó”.
Tại hội thảo, các chuyên gia về biến đổi khí hậu đã thảo luận về cách tiếp cận, ứng phó với các hình thái thời tiết cực đoan (lượng mưa, nhiệt độ đều tăng); các rủi ro từ sạt lở, sụp lún đất; đề xuất các giải pháp khả thi để giúp các đối tượng dễ bị tổn thương thích ứng vói biến đổi khí hậu.


Kế hoạch tăng cường khả năng chống chịu của thành phố Cần Thơ với tầm nhìn thành phố ven sông xanh, bền vững, năng động, hội nhập, nơi người dân được sống an toàn, thịnh vượng, và không ai bị bỏ lại phía sau. 

Cần Thơ là một thành phố phát triển nhanh và đóng vai trò dẫn đầu trong việc tăng cường khả năng chống chịu đô thị tại khu vực ĐBSCL

Kế hoạch xoay quanh 4 lĩnh vực cùng một số hành động ngắn hạn và dài hạn như: 

- Về Sức khỏe và phúc lợi: Cần Thơ đảm bảo rằng các cư dân sẽ có thu nhập ổn định, sống trong môi trường sạch và an toàn trước các cú sốc và áp lực về kinh tế, xã hội, môi trường. 

- Về Hạ tầng và môi trường: Cần Thơ sẽ trở thành một thành phố ven sông xanh, bền vững, hiện đại, hiệu quả, linh hoạt và chống chịu với các tình huống cực đoan.

- Về Kinh tế và xã hội: Cần Thơ sẽ đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp và thích ứng tốt hơn trước các biến động thị trường. 

- Về Chiến lược, chính sách và cơ chế phối hợp: Cần Thơ sẽ tập trung phát triển các chính sách và kế hoạch một cách hệ thống và tích hợp giúp thành phố ứng phó với các cú sốc và áp lực.

Tin cùng chuyên mục