Cần Thơ: Cầu Trần Hoàng Na chậm tiến độ thực hiện 1 năm

Theo hợp đồng, đến ngày 30-6-2022 sẽ hết thời gian thực hiện nhưng hiện tiến độ dự án chỉ đạt 60% khối lượng so với kế hoạch, chậm tiến độ 36,84%, trong đó có 3 tháng phòng chống dịch Covid-19.
Dự án cầu Trần Hoàng Na (TP Cần Thơ) đang chậm tiến độ 1 năm, trong đó có 3 tháng phòng chống dịch Covid-19

Ngày 24-5, ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) ODA TP Cần Thơ, cho biết: Dự án cầu Hoàng Na (TP Cần Thơ) đang chậm tiến độ 1 năm.

Theo hợp đồng, đến 30-6-2022 sẽ hết thời gian thực hiện, nhưng hiện tiến độ dự án chỉ đạt 60% khối lượng so với kế hoạch, chậm tiến độ 36,84%, trong đó có 3 tháng phòng chống dịch Covid-19.

Dự án cầu Trần Hoàng Na được khởi công vào tháng 9-2020, trong đó tổng diện tích đất thu hồi là 3ha (đất giao thông: 0,79ha; hộ dân: 2,23ha), có 110 hộ dân bị ảnh hưởng và đã thực hiện chi trả 100%. Đơn vị thi công là Liên doanh Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 1 – Công ty CP và công ty CP Cầu 14.

Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt là 847 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 303 tỷ đồng; lũy kế giá trị thực hiện đến nay hơn 438 tỷ đồng.

Theo ông Thượng, việc chậm tiến độ xây dựng do nhà thầu chưa có kế hoạch triển khai 40% vòm thép còn lại, hạng mục điện chiếu sáng, cây xanh, lót gạch vỉa hè, lan can cầu, bê tông nhựa, sơn kẻ đường.

Song, năng lực tài chính của nhà thầu chính hạn chế, ảnh hưởng kế hoạch triển khai gói thầu. Giá vật liệu tăng cao cũng là một trong nhưng nguyên nhân ảnh hưởng đến kế hoạch huy động tài chính, vật tư thi công của nhà thầu.

Ban QLDA ODA đã nhiều lần tổ chức cuộc họp với nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, nhưng đến nay vẫn chưa tiến triển.

Cũng theo ông Thượng, nhà thầu cũng có cam kết sẽ thực hiện hoàn thành dự án trong tháng 5-2023. Trường hợp nhà thầu tiếp tục chậm thực hiện thì Ban QLDA phạt hợp đồng đối với nhà thầu theo phương châm “chậm ngày nào, phạt ngày đó”. Nếu nhà thầu tiếp tục chậm tiến độ, Ban QLDA cắt chuyển khối lượng cho thành viên liên danh thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ nhấn mạnh: Cần phải có biện pháp mạnh xử lý nhà thầu. Nhà thầu chậm tiến độ nhiều lần nhưng cũng chỉ cảnh cáo là không được, cảnh cáo lần sau phải có biện pháp mạnh hơn như xử phạt theo cam kết hợp đồng hoặc cắt luôn để chuyển sang đơn vị khác làm. Khi thực hiện các hợp đồng với nhà thầu cũng phải làm đúng quy định về đấu thầu, đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân đơn vị nếu có vi phạm.

Tin cùng chuyên mục