Cần Thơ bỏ quy định phải “đăng ký trước” trong lưu thông hàng hóa

Ngày 28-8, thông tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết, thành phố đã có công văn bãi bỏ quy định phải “đăng ký trước” trong quản lý lưu thông hàng hóa gây bức xúc cho doanh nghiệp và giới tài xế những ngày qua.

Cần Thơ bãi bỏ quy định phải "đăng ký trước" khi lưu thông hàng hóa

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa ký công văn 3591 với nội dung bãi bỏ quy định “đăng ký trước” đối với công tác quản lý vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Công văn nêu rõ “Bãi bỏ mục 1 Công văn số 3438/UBND-KT (ngày 21-8-2021) của UBND TP Cần Thơ về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố”.

Trước đó, trong công văn 3438 quy định “Tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương khác đến TP Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước. Nếu không đăng ký trước thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không cho phương tiện vào địa bàn thành phố Cần Thơ”.

Ngày 27-8, Văn phòng Thành ủy Cần Thơ cũng có thông báo kết luận của ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ, nêu rõ: “Đề nghị UBND thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg (ngày 23-8-2021) về việc tăng cường các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19; bảo đảm hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi; đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn phòng, chống dịch”.

Quy định về việc giao - nhận hàng hoá tại các bãi tập kết, trung chuyển trước đó của UBND TP Cần Thơ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và tài xế

Tuy nhiên, tại công văn 3591 mới đây của UBND TP Cần Thơ vẫn sẽ tiến hành: “Thực hiện hướng dẫn phân luồng cụ thể đối với các phương tiện giao, nhận hàng hóa tại thành phố; Tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực an tắc giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa vị trí các cửa ngõ ra, vào thành phố”.

Về công tác phân luồng, ngày 27-8, Sở GTVT TP Cần Thơ có công văn hướng dân phân luồng giao thông như sau: Các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ không đi qua Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B (trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư, thiết bị y tế…) kể từ 0 giờ ngày 28-8-2021 cho đến khi có thông báo mới. Theo đó, các xe chuyển sang đi tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn (Đường tỉnh 919). 

Đối với kế hoạch phân luồng này, các tài xế và doanh nghiệp tiếp tục băn khoăn vì gặp nhiều khó khăn lưu thông hàng hóa.

Một doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn tại Cần Thơ, cho rằng: “Các tuyến Quốc lộ hiện nay do Bộ GTVT quản lý, việc Cần Thơ "không cho" xe lưu thông trên Quốc lộ 91, 91B đi qua địa bàn thành phố có phù hợp với quy định? Trong khi nhiều tuyến tránh mà thành phố đưa ra không đảm bảo quy định về tải trọng so với nhu cầu vận tải của doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp có điểm tập kết hàng buộc phải đi qua Quốc lộ 91, 91B vẫn sẽ gặp khó khăn khi vẫn phải sang xe, đổi tài”. 

Về vấn đề này, theo Cục Quản lý đường bộ IV, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), đơn vị đã yêu cầu TP Cần Thơ dừng việc tổ chức phân luồng giao thông, bởi việc phân luồng như vậy là không đúng. Ngoài ra, các tuyến quốc lộ là do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý, do đó địa phương không thể tự ý phân luồng. Chưa kể, tuyến Bốn Tổng – Một Ngàn (Đường tỉnh 919) là đường hẹp nên khó đảm bảo cho lưu thông hàng hóa. 

Ngay trong sáng 28-8, Sở GTVT TP Cần Thơ đã thu hồi công văn hướng dân phân luồng giao thông nói trên, với lý do công văn này "chưa phù hợp với tình hình thực tế".

 

Tin cùng chuyên mục